ญี่ปุ่นวอนประชาชนไม่ยุ่งสงครามรัสเซีย-ยูเครน หลังมีชาวญี่ปุ่นร่วมทัพรัสเซียเสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 23, 2024 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นขอความร่วมมือพลเมืองไม่ยุ่งเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน หลังมีชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่เข้าร่วมกับกองทัพรัสเซียเสียชีวิตในสงคราม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโยชิมาสะ ฮายาชิ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า "รัฐบาลได้ออกประกาศแนะนำให้ชาวญี่ปุ่นอพยพออกจากทุกพื้นที่ของยูเครนและพื้นที่บางส่วนของรัสเซียบริเวณใกล้ชายแดนยูเครน เราขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้เดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม"

นายฮายาชิเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ค. กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นได้ยืนยันการเสียชีวิตของชายชาวญี่ปุ่นวัย 20 กว่าปี โดยชายคนดังกล่าวเสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. และทางการรัสเซียได้แจ้งสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงมอสโกเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ซึ่งสถานทูตญี่ปุ่นในรัสเซียได้ดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็น ซึ่งรวมถึงการติดต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต

นายฮายาชิเสริมว่า รัฐบาลไม่ได้รับข้อมูลว่ามีชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตอีกในสงครามนี้ และปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับจำนวนชาวญี่ปุ่นที่เข้าร่วมกับกองทัพรัสเซีย โดยให้เหตุผลว่าเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน

ทั้งนี้ คนที่รู้จักกับผู้เสียชีวิตระบุว่า ชายคนดังกล่าวเป็นคนจังหวัดโอซาก้าทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น และเคยเป็นสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองภาคพื้นดินของญี่ปุ่น โดยประจำอยู่ในกองรักษาการณ์ในจังหวัดโอซาก้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ