สื่อจีนจับตาจุดอ่อน "คามาลา แฮร์ริส" หลัง "ไบเดน" ถอนตัวชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 23, 2024 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แม้ว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนหลีกเลี่ยงการแสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบสหรัฐ ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567 แต่สื่อจีนที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคคอมมิวนิสต์และบรรดาผู้ใช้โซเชียลมีเดียของจีนต่างก็มองว่า นางแฮร์ริสเป็นรองประธานาธิบดีที่อ่อนแอ และการลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของนางแฮร์ริสจะไม่ส่งผลกระทบต่อจีนซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

หนังสือพิมพ์เดอะโกลบอลไทมส์ (The Global Times) ซึ่งเป็นสื่อที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายงานโดยอ้างความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจีนโดยระบุว่า ผลงานในทำเนียบขาวของนางแฮร์ริสถือว่า "ธรรมดามาก" และระบุด้วยว่านางแฮร์ริส "ขาดประสบการณ์และผลงานที่จะทำหน้าที่ประธานาธิบดี" นอกจากนี้ สื่ออีกรายหนึ่งของรัฐบาลจีนระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน มีความสามารถมากพอที่จะโค่นเอาชนะนางแฮร์ริสได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับปธน.ไบเดน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มเวยป๋อ (Weibo) ของจีนต่างก็ตั้งกระทู้ว่านายทรัมป์มีแนวโน้มที่จะชนะการเลือกตั้งหรือไม่ โดยแฮชแท็ก "Biden Exit" ได้ดึงดูดผู้เข้าชมได้ประมาณ 490 ล้านครั้ง และการสำรวจผู้ใช้ออนไลน์ 12,000 รายแสดงให้เห็นว่าเกือบ 80% คิดว่าพรรครีพับลิกันจะชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเดือนพ.ย.นี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า อย่างน้อยในตอนแรก นางแฮร์ริสจะรักษาความต่อเนื่องในด้านการค้าและนโยบายต่างประเทศ ซึ่งหมายความว่าการลงสมัครเลือกตั้งของเธอจะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อจีน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 ก.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 แล้ว และประกาศสนับสนุนนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้ แข่งกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากปธน.ไบเดนถูกสมาชิกพรรคเดโมแครตกดดันให้ถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังจากที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากผลงานที่ย่ำแย่ในการดีเบตกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน โดยการดีเบตในครั้งนั้นทำให้ผู้คนกังวลเกี่ยวกับอายุของไบเดนและคิดว่าเขาไม่สามารถชนะการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.นี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ