"ไบเดน" งานเข้า! รีพับลิกันเตรียมถอดถอนตามรธน. หลังถอนตัวศึกชิงปธน.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 23, 2024 19:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 และประกาศสนับสนุนนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ให้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ แข่งกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดน วัย 81 ปี ระบุว่า "เป็นเกียรติที่ยิ่งใหญ่สูงสุดในชีวิตของผมที่ได้รับใช้ท่านในฐานะประธานาธิบดี แม้ผมมีความตั้งใจที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย แต่ผมเชื่อว่าการถอนตัวออกจากการลงเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อพรรคและประเทศของผม เพื่อที่ผมจะมุ่งเน้นไปที่การทำหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีตลอดวาระที่เหลืออยู่ให้สำเร็จลุล่วง โดยผมจะมีการแถลงในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศได้รับทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตัดสินใจของผม"

อย่างไรก็ดี นายเอริก ชมิตต์ สมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรครีพับลิกัน และนางแนนซี เมซ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันเช่นกัน ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการบังคับใช้บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 25 เพื่อให้มีการถอดถอนปธน.ไบเดนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี เนื่องจากเขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

"โจ ไบเดนได้ตัดสินใจแล้วว่า เขาไม่มีความสามารถในการเป็นแคนดิเดต ซึ่งการยอมรับของเขาก็มีความหมายว่าเขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีได้"

"ดังนั้น จะเป็นประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับสหรัฐในการที่โจ ไบเดนจะลาออกจากตำแหน่ง มิฉะนั้นเขาจะถูกถอดถอนตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 25" นายชมิตต์ระบุ

ด้านนางเมซระบุเช่นกันว่า "หากโจ ไบเดนไม่มีความสามารถในการลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง เขาก็ไม่มีความสามารถในการรับหน้าที่ประธานาธิบดีในวาระการดำรงตำแหน่งที่เหลืออยู่ และดิฉันจะยื่นญัตติเรียกร้องให้คามาลา แฮร์ริสบังคับใช้บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 25 เพื่อถอดถอนโจ ไบเดนออกจากตำแหน่ง และให้แฮร์ริสเข้ารับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี"

ส่วนนายเจดี แวนซ์ คู่ชิงรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ระบุก่อนหน้านี้ว่า สภาคองเกรสควรพิจารณาการบังคับใช้บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 25 หากโจ ไบเดนตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

"ถ้าโจ ไบเดนไม่สามารถลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เขาก็ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐด้วย และถ้ามีผู้ที่ต้องการให้เขาถอนตัวเพราะเขามีปัญหาทางสุขภาพจิต ก็ขอให้มีการบังคับใช้บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 25" นายแวนซ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ