"แฮร์ริส" ขึ้นเวทีหาเสียงครั้งแรก ฟาด "ทรัมป์" ลุยแก้ปัญหาทำแท้ง-อาวุธปืน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2024 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวโจมตีนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ในระหว่างการหาเสียงครั้งแรกของเธอเมื่อวันอังคาร (23 ก.ค.) นับตั้งแต่ที่เข้ามาแทนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ในฐานะผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต

ทั้งนี้ ผลสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอสส์ระบุว่า นางแฮร์ริสมีคะแนนนำนายทรัมป์เล็กน้อย 2%

ในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ความยาว 17 นาที นางแฮร์ริสวิพากษ์วิจารณ์จุดอ่อนของนายโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเปรียบเทียบภูมิหลังของเธอในฐานะอดีตอัยการกับนายทรัมป์ในฐานะผู้ต้องหาในคดีอาญา

นางแฮร์ริสให้คำมั่นว่า หากได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เธอจะขยายการเข้าถึงการทำแท้ง ช่วยให้คนงานเข้าร่วมกับสหภาพแรงงาน รวมถึงแก้ปัญหาความรุนแรงของการใช้อาวุธปืน ซึ่งแตกต่างอย่างมากกับนายทรัมป์

"นายโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการทำให้ประเทศของเราเดินถอยหลัง" นางแฮร์ริสกล่าวต่อผู้สนับสนุนหลายพันคนในย่านชานเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิที่มีบทบาทสำคัญในการตัดสินผลการเลือกตั้ง

"เราต้องการอาศัยอยู่ในประเทศแห่งเสรีภาพ ความเห็นอกเห็นใจ และหลักนิติธรรม หรือประเทศแห่งความโกลาหล ความหวาดกลัว และความเกลียดชัง" นางแฮร์ริสกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การชุมนุมที่ดังกึกก้องนี้ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับงานหาเสียงของปธน.ไบเดน ซึ่งตอกย้ำความหวังของพรรคเดโมแครตที่ว่านางแฮร์ริสวัย 59 ปี จะสามารถชุบชีวิตแคมเปญเลือกตั้งที่เผชิญความท้าทายของปธน.ไบเดน วัย 81 ปีได้ เหล่าผู้เข้าร่วมต่างเต้นรำ โบกป้ายของนางแฮร์ริส พร้อมตะโกน "คา-มา-ลา!" ขณะที่เธอขึ้นเวที

ทั้งนี้ ทีมงานรณรงค์หาเสียงของแฮร์ริสระบุว่า เธอได้รับเสียงสนับสนุนจากผู้แทนพรรคเดโมแครตมากเพียงพอที่จะเป็นตัวแทนพรรคในศึกชิงเก้าอี้ปธน.ในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้แล้ว อีกทั้งยังสามารถระดมทุนได้แล้ว 100 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ