"อีลอน" ยัน ไม่เคยบอกว่าบริจาคเงินให้ "ทรัมป์" ชี้นโยบายเลิกหนุนรถ EV ไม่สะเทือนเทสลา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2024 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา (Tesla) โพสต์ข้อความผ่านเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) เมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) ว่า เขาไม่เคยบอกว่าจะบริจาคเงิน 45 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ แต่กล่าวว่าเขาได้จัดตั้งคณะกรรมการกิจการทางการเมือง

นอกจากนี้ นายมัสก์ยังกล่าวว่า นโยบายของนายทรัมป์ที่จะยกเลิกการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) นั้น อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทรถยนต์รายอื่น ๆ มากกว่าเทสลาเสียอีก

"มันคงเป็นหายนะสำหรับคู่แข่งของเราล่ะครับ ส่วนเทสลาอาจจะเจ็บตัวนิดหน่อย แต่ในระยะยาว ผมว่าน่าจะเป็นผลดีกับเทสลามากกว่า" นายมัสก์กล่าวในการแถลงผลประกอบการ หลังจากที่เทสลาเพิ่งประกาศอัตราผลกำไรต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ อดีตปธน.ทรัมป์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนายมัสก์ วิจารณ์นโยบายสนับสนุน EV ของรัฐบาลไบเดน และประกาศกร้าวว่าจะ "ยุติคำสั่งสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า" หากชนะการเลือกตั้ง แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนก็ตาม

นายมัสก์กล่าวว่า การที่นายทรัมป์จะยกเลิกมาตรการอุดหนุนรถ EV และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อยอดขายรถเทสลานั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะเทสลาเป็นบริษัทที่เน้นด้านปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติเป็นหลัก

"คุณค่าของเทสลาอยู่ที่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นหลัก เรื่องอื่น ๆ เป็นแค่เสียงนกเสียงกา" นายมัสก์กล่าว

ทั้งนี้ นายมัสก์ประกาศสนับสนุนนายทรัมป์หลังเกิดเหตุการณ์พยายามลอบสังหารทรัมป์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แม้จะสร้างความงุนงงให้กับแฟน ๆ เทสลาที่ตั้งคำถามว่านโยบายทรัมป์จะเป็นประโยชน์ต่อเทสลาอย่างไร

นอกจากนี้ นายเจ.ดี. แวนซ์ ผู้ที่ทรัมป์หมายมั่นจะให้เป็นรองปธน.สหรัฐ ได้เสนอร่างกฎหมายยกเลิกเงินอุดหนุน EV เมื่อปีที่แล้ว และให้แทนที่ด้วยการสนับสนุนรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน ซึ่งแทบจะไม่มีโอกาสผ่านสภาคองเกรสในปัจจุบัน

"เอาเงินอุดหนุนออกไปเลยครับ มันมีแต่จะช่วยเทสลา ยกเลิกเงินอุดหนุนทุกอุตสาหกรรมนั่นแหละ!" นายมัสก์โพสต์ข้อความผ่านเอ็กซ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อนึ่ง ในสุนทรพจน์รับตำแหน่งในที่ประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันที่มิลวอกีเมื่อสัปดาห์ก่อน นายทรัมป์ประกาศว่า รัฐบาลทรัมป์จะเรียกเก็บภาษี 100% ถึง 200% สำหรับรถยนต์ที่ผลิตในเม็กซิโก เพื่อให้รถพวกนั้น "ขายไม่ได้" ในสหรัฐ

นายมัสก์จึงออกมาเปิดเผยว่า เทสลาได้ระงับแผนการสร้างโรงงานในเม็กซิโก และจะประเมินการลงทุนในกิกะแฟคทอรีแห่งใหม่ในเม็กซิโกอีกครั้งหลังการเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

"ทรัมป์บอกว่าจะขึ้นภาษีรถยนต์ที่ผลิตในเม็กซิโก ดังนั้นการลงทุนในเม็กซิโกจึงไม่สมเหตุสมผล" นายมัสก์กล่าว

นายมัสก์ระบุว่า เทสล่ากำลังเพิ่มกำลังการผลิตในโรงงานที่มีอยู่อย่างมาก และมีแผนจะผลิตรถแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ (robotaxi) ที่โรงงานในรัฐเท็กซัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ