ตร.นิวยอร์กเสริมกำลังรอบรัฐสภา รับมือประท้วง "เนทันยาฮู"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2024 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายจากนครนิวยอร์กและพื้นที่อื่น ๆ เตรียมประจำการอยู่ที่อาคารรัฐสภา เพื่อรักษาความปลอดภัยระหว่างการประท้วงใหญ่ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล จะขึ้นกล่าวปราศรัยในการประชุมร่วมกับสภาคองเกรสในวันพุธ (24 ก.ค.)

นายเนทันยาฮูมีแผนที่จะพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในวันพฤหัสบดี (25 ก.ค.) และพูดคุยกับนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ อีกทั้งนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตปธน.สหรัฐ กล่าวว่า นายเนทันยาฮูจะเดินทางไปพบเขาที่รีสอร์ท มาร์-อา-ลาโก ในวันศุกร์ (26 ก.ค.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเดินทางพบปะของผู้นำอิสราเอลมีขึ้นหลังจากเหตุการณ์ลอบสังหารทรัมป์ และการตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของไบเดนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และประกาศสนับสนุนนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรัฐสภาคาดการณ์ว่าจะมีผู้ประท้วงจำนวนมาก โดยหน่วยงานตำรวจระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร (23 ก.ค.) ว่า "ทางหน่วยงานเคารพสิทธิในบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 ของทุกคน อย่างไรก็ตาม การประท้วงทั้งหมดจะต้องกระทำโดยสันติและถูกกฎหมาย"

ทั้งนี้ มีการตั้งแผงกั้นรอบ ๆ บริเวณอาคารรัฐสภา และถนนหลายสายถูกปิด โดยเมื่อวันอังคาร ผู้ประท้วงต่อต้านความขัดแย้งในฉนวนกาซาเข้าไปในอาคารแคนนอนและปฏิเสธที่จะออกไป ขณะที่ตำรวจประจำรัฐสภาระบุผ่านทางเอ็กซ์ว่า "เราได้แจ้งบุคคลที่เข้ามาอย่างถูกกฎหมายให้ยุติการกระทำหรือถูกจับกุม เนื่องจากพวกเขาไม่ปฏิบัติตาม เราจึงดำเนินการจับกุม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ