รัสเซียแบนพลเมืองญี่ปุ่น 13 คน รวมผู้บริหารโตโยต้า ห้ามเข้าประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2024 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียประกาศแบนพลเมืองญี่ปุ่นรวม 13 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ โดยห้ามเดินทางเข้ารัสเซียแบบไม่มีกำหนด เพื่อตอบโต้ที่ญี่ปุ่นคว่ำบาตรรัสเซียจากกรณีบุกยูเครน

กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียระบุในวันอังคาร (23 ก.ค.) ว่า การแบนมุ่งเป้าไปที่บุคคล ซึ่งรวมถึงนายอากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป, นายฮิโรชิ มิกิทานิ ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราคูเทน กรุ๊ป อิงค์, นายมิตสึโอะ โอยะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทเรอินดัสตรีส์ และนายอากิฮิโกะ ทานากะ ประธานองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า)

กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียไม่ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่าเพราะเหตุใดจึงตัดสินใจเพิ่มพลเมืองชาวญี่ปุ่น 13 คนในบัญชีรายชื่อห้ามเข้าประเทศ หลังจากที่เคยแบนนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ รวมถึงรัฐมนตรี สมาชิกสภานิติบัญญัติ สื่อมวลชน และนักวิชาการหลายคนไปแล้วก่อนหน้านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าเริ่มผลิตรถยนต์ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเป็นบ้านเกิดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในปี 2550 แต่ได้ยุติการดำเนินงานในรัสเซียนับตั้งแตรัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565

นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เคยกล่าวถึงกรณีรัสเซียบุกยูเครนว่า "ผมรู้สึกไม่พอใจอย่างมาก สงครามและความขัดแย้งไม่เคยทำให้ใครมีความสุข"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ