"อีลอน มัสก์" เผยสตาร์ลิงก์เริ่มให้บริการอินเทอร์เน็ตในรพ.ฉนวนกาซาแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2024 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เปิดเผยว่า สเปซเอ็กซ์เริ่มให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์ (Starlink) ที่โรงพยาบาลในฉนวนกาซาแล้ว หลังจากได้รับอนุญาตจากรัฐบาลอิสราเอล ภายหลังจากที่ถูกระงับการให้บริการในพื้นที่ขัดแย้งแห่งนี้เป็นเวลานานถึง 5 เดือน

นายมัสก์โพสต์ข้อความผ่านทาง X (ทวิตเตอร์) "ขณะนี้สตาร์ลิงก์พร้อมให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่โรงพยาบาลในฉนวนกาซาแล้ว"

บริษัทสเปซเอ็กซ์และกระทรวงคมนาคมอิสราเอลได้ทำข้อตกลงกันในเดือนก.พ.ว่าจะอนุญาตให้มีการใช้ระบบอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์ที่โรงพยาบาลสนามในฉนวนกาซาซึ่งดำเนินงานโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ขณะเดียวกันก็จะป้องกันไม่ให้กลุ่มฮามาสเข้าถึงระบบดังกล่าว โดยฮามาสถูกสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย

"จุดเริ่มต้นของบริการดังกล่าวมาจากการสนับสนุนของทั้งรัฐบาล UAE และอิสราเอล" นายมัสก์โพสต์ข้อความบน X

ที่ผ่านมานั้น สตาร์ลิงก์เป็นบริการที่ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางในพื้นที่ขัดแย้ง โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานการสำรวจในเดือนมี.ค.ซึ่งพบว่า มีตัวอย่างของการแลกเปลี่ยนและการใช้อาวุธที่ผิดกฎหมายหรือไม่ได้รับการรับรองจากรัฐบาลเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางในประเทศต่าง ๆ รวมถึง เยเมน และซูดาน

คำประกาศเกี่ยวกับการเริ่มให้บริการสตาร์ลิงก์ในฉนวนกาซามีขึ้นในขณะที่สเปซเอ็กซ์พยายามหาตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมในซูดาน ซึ่งกลุ่มอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ใช้สตาร์ลิงก์ในภารกิจบรรเทาทุกข์ในช่วงที่เกิดสงครามกลางเมืองในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ กลุ่มสิทธิมนุษยธรรมยังเรียกร้องให้สตาร์ลิงก์ยังคงให้บริการในพื้นที่ขัดแย้งต่อไป เนื่องจากการไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้งานนั้นได้ขัดขวางความพยายามในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยสงครามกลางเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ