"ไบเดน" เดินทางกลับทำเนียบขาวหลังหายโควิด เตรียมแถลงคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2024 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เดินทางกลับกรุงวอชิงตันในวันอังคาร (23 ก.ค.) หรือสองวันหลังประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมกับประกาศสนับสนุนนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ให้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน

ปธน.ไบเดนใช้เวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์ในการพักฟื้นจากโควิดที่บ้านในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ โดยในระหว่างนั้นเขาได้ทบทวนเรื่องการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ก่อนที่จะตัดสินใจถอนตัวจากแคมเปญหาเสียงในที่สุด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.ไบเดนสวมแว่นกันแดดคู่ใจ และในมือถือหน้ากากอนามัย ขณะขึ้นเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันไปยังกรุงวอชิงตัน เพื่อเตรียมตัวแถลงต่อชาวอเมริกันจากห้องทำงานรูปไข่ในคืนวันนี้ (24 ก.ค.)

ดร.เควิน โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนมีผลตรวจโควิดเป็นลบและหายดีแล้ว พร้อมกับระบุในเอกสารว่า "ท่านปธน.ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำประเทศต่อไป"

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนระบุว่า การแถลงในเวลา 20.00 น.ของวันนี้ตามเวลาสหรัฐ จะกล่าวถึง "สิ่งที่รออยู่เบื้องหน้า และแนวทางที่ผมจะทำงานให้สำเร็จเพื่อประชาชนชาวอเมริกัน"

ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ไบเดนมีกำหนดพบกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ในวันพฤหัสบดี (25 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ