"ไบเดน" เตรียมเปิดใจแถลงเบื้องหลังถอนตัวชิงปธน.พรุ่งนี้ 7 โมงเช้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2024 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมเปิดห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาวเพื่อแถลงต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศเกี่ยวกับการตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และสนับสนุนนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ให้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้

การแถลงดังกล่าวจะมีขึ้นในวันนี้ (24 ก.ค.) เวลา 20.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้า (25 ก.ค.) เวลา 07.00 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ คาดว่าปธน.ไบเดนจะกล่าวถึงภารกิจสำคัญที่เขาจะดำเนินการในช่วงที่เหลืออยู่ของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

อย่างไรก็ดี สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนได้ออกมาเรียกร้องให้ปธน.ไบเดนลาออกจากตำแหน่งโดยทันที เนื่องจากเขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีได้ มิฉะนั้นจะมีการบังคับใช้บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 25 เพื่อให้มีการถอดถอนปธน.ไบเดนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

"โจ ไบเดนได้ตัดสินใจแล้วว่า เขาไม่มีความสามารถในการเป็นแคนดิเดต ซึ่งการยอมรับของเขาก็มีความหมายว่าเขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีได้ ดังนั้น จะเป็นประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับสหรัฐในการที่โจ ไบเดนจะลาออกจากตำแหน่ง มิฉะนั้นเขาจะถูกถอดถอนตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 25" นายเอริก ชมิตต์ สมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรครีพับลิกันระบุ

ด้านนางแนนซี เมซ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน ระบุเช่นกันว่า "หากโจ ไบเดนไม่มีความสามารถในการลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง เขาก็ไม่มีความสามารถในการรับหน้าที่ประธานาธิบดีในวาระการดำรงตำแหน่งที่เหลืออยู่ และดิฉันจะยื่นญัตติเรียกร้องให้คามาลา แฮร์ริสบังคับใช้บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 25 เพื่อถอดถอนโจ ไบเดนออกจากตำแหน่ง และให้แฮร์ริสเข้ารับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี"

ส่วนนายเจดี แวนซ์ คู่ชิงรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ระบุก่อนหน้านี้ว่า สภาคองเกรสควรพิจารณาการบังคับใช้บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 25 หากโจ ไบเดนตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

"ถ้าโจ ไบเดนไม่สามารถลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เขาก็ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐด้วย และถ้ามีผู้ที่ต้องการให้เขาถอนตัวเพราะเขามีปัญหาทางสุขภาพจิต ก็ขอให้มีการบังคับใช้บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 25" นายแวนซ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ