"เนทันยาฮู" ประกาศกร้าวต่อหน้าสภาคองเกรส อิสราเอลจะลุยต่อในกาซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2024 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำของอิสราเอล ได้มีถ้อยแถลงอันร้อนแรงต่อสภาคองเกรส โดยเรียกร้องสหรัฐให้รีบส่งอาวุธสนับสนุนอิสราเอลในการสู้รบกับกลุ่มฮามาส

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเนทันยาฮูไม่ได้แสดงความขอโทษต่อสงครามของอิสราเอล พร้อมระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงที่ต่อต้านถ้อยแถลงของเขากำลัง "ยืนเคียงข้างความชั่วร้าย" โดยเขาโบ้ยว่าการต่อสู้กับกลุ่มฮามาสของอิสราเอลเป็นการต่อสู้กับอิหร่าน ซึ่งคอยหนุนหลังให้กับกลุ่มฮามาสและจ้องจะทำลายสหรัฐด้วยเช่นกัน

นายเนทันยาฮู กล่าวว่า "อิสราเอลต่อสู้ในแนวหน้าของความมีอารยธรรม ... มอบเครื่องมือให้เราเร็วขึ้น เราก็จะจบงานไวขึ้น"

ถ้อยแถลงดังกล่าวยังคงสอดคล้องกับเมื่อครั้งที่เขาปรากฏตัวที่รัฐสภาสหรัฐเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว ตอนที่เขาตำหนิความพยายามของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในการปิดดีลจำกัดโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

รายงานข่าวระบุว่า การเดินทางเยือนสหรัฐของนายเนทันยาฮู ซึ่งเดิมทีแล้วตั้งใจจะมาดึงดูดความสนใจในช่วงที่กระแสการเมืองระหว่างพรรครีพับลิกันและเดโมแครตซาลงกว่านี้ ถูกบดบังโดยข่าวความวุ่นวายทางการเมืองสหรัฐ โดยนายเนทันยาฮูขึ้นกล่าวในช่วงไม่กี่วันหลังจากที่ปธน.โจ ไบเดน ประกาศถอนตัวจากการเลือกตั้งและสนับสนุนให้รองปธน.คามาลา แฮร์ริส มาแทนที่เขา และหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านั้น อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ได้รับบาดเจ็บจากคมกระสุนลอบสังหารระหว่างการหาเสียง

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนก็เดินขบวนอยู่ด้านนอกเพื่อประท้วงการมาเยือนของเขา โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้สเปรย์พริกไทยเพื่อขับไล่ฝูงชน ซึ่งวิดีโอฟุตเทจที่โพสต์บน X เผยให้เห็นภาพผู้ประท้วงดึงธงชาติสหรัฐลงจากเสาธงแล้วจุดไฟเผา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ