ไบเดนกล่าวสุนทรพจน์หลังถอนตัวชิงปธน.สหรัฐ ประกาศส่งไม้ต่อให้คนรุ่นใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2024 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับเกี่ยวกับการตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และสนับสนุนนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ให้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้

ในการกล่าวสุนทรพจน์ซึ่งใช้เวลาประมาณ 11 นาที ไบเดนได้กล่าวยกย่องประธานาธิบดีหลายคนในอดีต ไม่ว่าจะเป็นโทมัส เจฟเฟอร์สัน, จอร์จ วอชิงตัน และอับรามฮัม ลินคอล์น นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงความรักที่เขามีต่อทำเนียบซึ่งเขากำลังจะต้องจากลาในอีก 6 เดือนข้างหน้า

"ผมให้ความเคารพทำเนียบแห่งนี้ แต่ผมรักประเทศชาติของผมมากกว่า ผมตัดสินใจแล้วว่า ทางที่ดีที่สุดที่จะเดินหน้าต่อไปได้คือการส่งต่อไม้ต่อให้กับคนรุ่นใหม่ นั่นเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างความสมัครสมานสามัคคีให้กับประเทศชาติของเรา" ปธน.ไบเดนกล่าว

ขณะเดียวกันปธน.ไบเดนได้กล่าวถึงอันตรายที่เขาเชื่อว่าชาวสหรัฐจะต้องเผชิญหากนายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนเอ่ยชื่อนายทรัมป์ออกมาโดยตรง

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขาถอนตัวจากการลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่สองก็เพื่อช่วยสมานรอยร้าวภายในพรรคเดโมแครตและรวมใจพรรคให้เป็นหนึ่งเพื่อคว้าชัยในการเลือกตั้ง

"ไม่มีอะไรที่จะขัดขวางการธำรงไว้ซึ่งประชาธิปไตยของเราได้ ซึ่งรวมถึงความมุ่งมั่นอันแรงกล้า สิ่งที่ยอดเยี่ยมของอเมริกาก็คือประเทศของเราไม่ได้ปกครองโดยกษัตริย์และจอมเผด็จการ แต่ปกครองโดยประชาชน ประวัติศาสตร์อยู่ในมือเรา อำนาจอยู่ในมือเรา และอุดมการณ์แห่งสหรัฐอเมริกาก็อยู่ในมือเรา" ปธน.ไบเดนกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.ไบเดนได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เขาตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และสนับสนุนนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ให้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ