FBI สืบพบมือปืนลอบยิงทรัมป์เคยค้นหาข้อมูลลอบสังหารอดีตปธน.เคนเนดีมาก่อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2024 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) ว่า นายโทมัส แมทธิว ครูกส์ มือปืนวัย 20 ปีที่ได้พยายามสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน เคยค้นหาข้อมูลออนไลน์เกี่ยวกับการลอบสังหารนายจอห์น เอฟ. เคนเนดี อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเรย์กล่าวกับคณะกรรมการตุลาการของสภาผู้แทนราษฎรว่า นายครูกส์ได้ไปเยือนสถานที่ชุมนุมของทรัมป์ในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย 2 ครั้งก่อนที่เขาจะปีนขึ้นไปบนหลังคาของอาคารใกล้เคียงในวันที่ 13 ก.ค. และได้ยิงกระสุนออกไปอย่างน้อย 8 นัด ส่งผลให้นายทรัมป์ได้รับบาดเจ็บที่หูขวา ผู้เข้าร่วมฟังการปราศรัยเสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย

นายเรย์เสริมว่า จากการวิเคราะห์แล็ปท็อปที่เกี่ยวข้องกับมือปืน พบประวัติการค้นหาบนกูเกิล (Google) เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ว่า "ออสวอลด์อยู่ห่างจากเคนเนดีมากแค่ไหน" ซึ่งออสวอลด์ในที่นี้หมายถึงนายลี ฮาร์วีย์ ออสวอลด์ ผู้ลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีเคนเนดี เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2506

นายเรย์ระบุว่า สิ่งนี้คือการค้นหาที่มีนัยสำคัญอย่างมากในแง่ของสภาพจิตใจของนายครูกส์ นอกจากนี้ วันที่ 6 ก.ค. คือวันเดียวกับที่นายครูกส์ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมการปราศรัยของนายทรัมป์ที่เมืองบัตเลอร์ ซึ่งนายครูกส์ได้มุ่งความสนใจไปที่นายทรัมป์และการปราศรัยของเขาเป็นอย่างมาก

ประมาณ 2 ชั่วโมงก่อนเหตุลอบยิง นายครูกส์ได้ใช้โดรนบินสำรวจเหนือพื้นที่ดังกล่าว ห่างจากเวทีที่ทรัมป์พูดกับฝูงชนประมาณ 180 เมตร และสตรีมภาพเป็นเวลาประมาณ 11 นาที

เจ้าหน้าที่มองไม่เห็นนายครูกส์ที่อยู่บนหลังคาพร้อมปืนไรเฟิลจนกระทั่งจังหวะก่อนที่เขาจะเปิดฉากยิง โดยนายเรย์ชี้ว่า ไทม์ไลน์นี้อาจเปลี่ยนแปลงได้เมื่อผู้สืบสวนเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์มากขึ้น

ทั้งนี้ แรงจูงใจในการยิงยังไม่ชัดเจน โดยมีหลายคนให้การว่านายครูกส์เป็นคนสันโดษและรายชื่อผู้ติดต่อในโทรศัพท์ของเขานั้นมีน้อยมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ