"ไบเดน" ให้คำมั่นกระชับสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรในเอเชียตลอดการดำรงตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2024 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้เปิดห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาวเพื่อแถลงต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศเกี่ยวกับการตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และสนับสนุนนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ให้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้

การกล่าวสุนทรพจน์ซึ่งมีขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย นอกจากจะชี้แจงเกี่ยวกับเหตุผลในการตัดสินใจถอนตัวจากการลงเลือกตั้งแล้ว ปธน.ไบเดนยังกล่าวด้วยว่า เขาจะกระชับความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรของสหรัฐในเอเชียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ตลอดวาระการดำรงตำแหน่งที่เหลือของเขาซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนม.ค. 2568 โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับการแผ่อิทธิพลของจีน

ปธน.ไบเดนวัย 81 ปียังกล่าวด้วยว่า เขาจะรักษาสถานะอันความเข้มแข็งขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และจะทำเช่นเดียวกันนี้กับบรรดาชาติพันธมิตรของสหรัฐในเอเชียแปซิฟิก"

"คุณรู้ไหม ตอนที่ผมเข้ารับตำแหน่ง ผมเคยคิดว่าจีนจะแซงหน้าสหรัฐอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ในขณะนี้ผมไม่คิดว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นนั้นแล้ว" ปธน.ไบเดนกล่าว

ในการกล่าวสุนทรพจน์ซึ่งใช้เวลาประมาณ 11 นาที ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขาถอนตัวจากการลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่สองก็เพื่อช่วยสมานรอยร้าวภายในพรรคเดโมแครตและรวมใจพรรคให้เป็นหนึ่งเพื่อคว้าชัยในการเลือกตั้ง

"วิธีที่ดีที่สุดในการก้าวไปข้างหน้าคือการส่งไม้ต่อให้กับคนรุ่นใหม่ มีวาระสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์อันยาวนานในการรับใช้ประชาชน และก็มีวาระสำหรับคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามารับไม้ต่อ" ปธน.ไบเดนกล่าว และเสริมว่าเขาจะมุ่งเน้นไปที่การปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีให้สำเร็จลุล่วงในอีก 6 เดือนข้างหน้า

ปธน.ไบเดนได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เขาตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และสนับสนุนนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ให้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากปธน.ไบเดนถูกสมาชิกพรรคเดโมแครตกดดันให้ถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังจากที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากผลงานที่ย่ำแย่ในการดีเบตกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน โดยการดีเบตในครั้งนั้นทำให้ผู้คนกังวลเกี่ยวกับอายุของไบเดนและคิดว่าเขาไม่สามารถชนะการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.นี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ