ออสเตรเลียคว่ำบาตรชาวอิสราเอลมีเอี่ยวความรุนแรงในเวสต์แบงก์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2024 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศคว่ำบาตรชาวอิสราเอลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรงต่อชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ในวันนี้ (25 ก.ค.) นับเป็นครั้งแรกที่ออสเตรเลียดำเนินมาตรการลงโทษดังกล่าวกับชาวอิสราเอลจากการตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงก์

นางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลีย ประกาศคว่ำบาตรทางการเงินและแบนการเดินทางของชาวอิสราเอล 7 รายและกลุ่มเยาวชนกลุ่มหนึ่งที่มีส่วนร่วมในการใช้ความรุนแรงต่อชาวปาเลสไตน์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางหว่องแถลงว่า "การกระทำดังกล่าวรวมถึงการทำร้ายร่างกาย การล่วงละเมิดทางเพศ และการทรมาณชาวปาเลสไตน์ ซึ่งส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บสาหัสและบางรายถึงขั้นเสียชีวิต ขณะที่องค์กรที่ถูกคว่ำบาตรคือกลุ่มเยาวชนที่มีส่วนในการยุยงและก่อความรุนแรงต่อชาวปาเลสไตน์"

นางหว่องระบุว่า ทางการออสเตรเลียยืนยันอย่างหนักแน่นมาโดยตลอดว่า การที่ชาวอิสราเอลเข้าไปตั้งถิ่นฐานในดินแดนปาเลสไตน์เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายระหว่างประเทศ

"เราขอเรียกร้องให้อิสราเอลดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงต่อชาวปาเลสไตน์ และยุติกิจกรรมการตั้งถิ่นฐานในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งมีแต่จะสุมไฟความตึงเครียด ตลอดจนบ่อนทำลายเสถียรภาพและโอกาสในการแก้ไขปัญหาตามแนวทางสองรัฐ (two-state solution)" นางหว่องกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ