บอลลูนขยะเกาหลีเหนือขัดขวางเที่ยวบินในกรุงโซล ทำให้เกิดเพลิงไหม้บนหลังคา

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2024 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (25 ก.ค.) ว่า เกาหลีเหนือได้ส่งบอลลูนขนขยะประมาณ 500 ลูกขึ้นสู่น่านฟ้าของเกาหลีใต้ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้เที่ยวบินหยุดชะงักและเกิดไฟไหม้บนหลังคาอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บอลลูนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์โฆษณาชวนเชื่อที่กำลังดำเนินอยู่ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ เพื่อต่อต้านผู้แปรพักตร์และนักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีเหนือที่อยู่ในเกาหลีใต้ ซึ่งมักจะส่งบอลลูนที่บรรทุกสิ่งของต่าง ๆ เช่น แผ่นพับต่อต้านเกาหลีเหนือ ยา เงิน และแท่ง USB ที่บรรจุวิดีโอเคป็อปและละครเกาหลีอยู่เป็นประจำ

เจ้าหน้าที่ของบริษัทท่าอากาศยานเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า บรรดาบอลลูนดังกล่าวส่งผลให้สนามบินกิมโปในกรุงโซลต้องระงับการส่งเครื่องบินขึ้นและระงับการนำเครื่องบินลงจอดเมื่อเย็นวานนี้ (24 ก.ค.) เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ทั้งยังส่งผลกระทบต่อการจราจรในสนามบินนานาชาติอินชอนหลายครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุบอลลูนติดไฟบนหลังคาอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่งในจังหวัดคย็องกีใกล้กรุงโซล ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ดับไฟแล้ว โดยกองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า บอลลูนขยะบางลูกมีป๊อปเปอร์ (Popper) ที่ถูกตั้งเวลาไว้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้

นายอี ซุง-จุน โฆษกคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ กล่าวว่า "มีการติดเครื่องจับเวลาไว้บนบอลลูนขยะ ซึ่งมีผลทำให้บอลลูนแตกและกระจายขยะหลังจากผ่านไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง" โดยมีบอลลูน 480 ลูกตกลงสู่พื้นดินในเกาหลีใต้ในวันนี้ โดยส่วนใหญ่เป็นกระดาษและขยะพลาสติก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ