"หวัง อี้" ชี้ จีน-อินเดียต้องก้าวข้ามความขัดแย้ง หาทางออกร่วมกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 26, 2024 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน พบปะกับนายสุพรหมัณยัม ชัยศังกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของอินเดีย ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันพฤหัสบดี (25 ก.ค.) โดยนายหวังกล่าวว่าทั้งสองประเทศควรจัดการกับความขัดแย้งอย่างเหมาะสม พร้อมทั้งพัฒนาความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อกัน

นายหวัง ซึ่งเป็นสมาชิกกรมการเมืองของคณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์ระหว่างประเทศที่ซับซ้อนและความท้าทายระดับโลกที่รุนแรงในปัจจุบัน จีนและอินเดีย ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นทั้งประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่และเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่สำคัญ ควรกระชับความสัมพันธ์ผ่านการพูดคุยและการสื่อสาร เสริมสร้างความเข้าใจและความไว้วางใจซึ่งกันและกัน

นายหวังกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายควรร่วมมือกันพัฒนาความสัมพันธ์จีน-อินเดียให้ดีขึ้น มั่นคง และยั่งยืน ด้วยจิตสำนึกที่จะก้าวข้ามความแตกต่างและความขัดแย้ง ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศนี้ส่งผลกระทบที่สำคัญเกินกว่าขอบเขตทวิภาคี

นายหวังระบุว่า การพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีควรสะท้อนถึงโครงสร้างเชิงยุทธศาสตร์ของจีนและอินเดียในฐานะประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ ภูมิปัญญาทางการเมืองของจีนและอินเดียในฐานะอารยธรรมโบราณทั้งสองควรสะท้อนให้เห็นในการจัดการกับความขัดแย้งระหว่างกัน และความสามัคคีและความร่วมมือของประเทศต่าง ๆ ในซีกโลกใต้ควรสะท้อนให้เห็นในการจัดการกับความท้าทายระดับโลก

นายหวังหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะพบกันครึ่งทาง ร่วมกันหาวิธีที่เหมาะสมในการอยู่ร่วมกันระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านขนาดใหญ่ และนำพาทุกภาคส่วนให้สร้างความเข้าใจที่ดีต่อกัน

นายหวังย้ำว่า การที่ความสัมพันธ์จีน-อินเดียกลับมาอยู่ในทิศทางที่ถูกต้องนั้น เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายและเป็นความคาดหวังร่วมกันของประเทศต่าง ๆ ในซีกโลกใต้

ด้านนายชัยศังกรกล่าวว่า อินเดียและจีนเป็นสองประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ทั้งยังเป็นสองประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ขนาดใหญ่ และเป็นสองอารยธรรมโบราณที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน การรักษาความสัมพันธ์ทวิภาคีให้พัฒนาอย่างมั่นคงและคาดการณ์ได้นั้น สอดคล้องกับผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายอย่างเต็มที่ และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาสันติภาพในภูมิภาคและการส่งเสริมระบบโลกแบบหลายขั้วอำนาจ

นายชัยศังกรกล่าวว่า อินเดียและจีนมีผลประโยชน์ที่เกี่ยวพันกันอย่างลึกซึ้งในหลายด้าน แม้ทั้งสองประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาที่เกิดจากสถานการณ์ชายแดนอยู่ก็ตาม แต่ฝ่ายอินเดียมีความตั้งใจที่จะหาทางออกสำหรับความขัดแย้งต่าง ๆ ด้วยวิสัยทัศน์ทางประวัติศาสตร์ การคิดเชิงกลยุทธ์ และทัศนคติที่เปิดกว้าง เพื่อนำความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศกลับคืนสู่เส้นทางที่ดีและสร้างสรรค์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันรักษาสันติภาพในพื้นที่ชายแดน และผลักดันให้เกิดความคืบหน้าใหม่ในการปรึกษาหารือเกี่ยวกับกิจการชายแดน

ทั้งสองฝ่ายกล่าวว่าจะเสริมสร้างการสื่อสารภายในกรอบความร่วมมือเอเชียตะวันออก, องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้, กลุ่ม G20, กลุ่ม BRICS และกรอบอื่น ๆ นอกจากนี้ จะร่วมกันปฏิบัติตามระบบพหุภาคีนิยม และปกป้องสิทธิและผลประโยชน์โดยชอบธรรมของประเทศกำลังพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ