สหรัฐและพันธมิตรเผย แฮกเกอร์เกาหลีเหนือขโมยความลับทางการทหาร

ข่าวต่างประเทศ Friday July 26, 2024 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐ อังกฤษ และเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า แฮกเกอร์ในเกาหลีเหนือกระทำการโจรกรรมทางไซเบอร์ทั่วโลก โดยพยายามขโมยความลับทางการทหารเพื่อสนับสนุนโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

รายงานระบุว่า นักวิจัยด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เรียกแฮกเกอร์กลุ่มนี้ว่า Anadriel หรือ APT45 คาดว่าเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยข่าวกรองของเกาหลีเหนือ หรือ Reconnaissance General Bureau ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรในปี 2558

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แฮกเกอร์กลุ่มนี้มุ่งเจาะระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทด้านการป้องกันหรือวิศวกรรมหลายแห่ง รวมถึงผู้ผลิตรถถัง เรือดำน้ำ เรือในกองทัพเรือ เครื่องบินรบ และระบบขีปนาวุธและเรดาร์

ขณะเดียวกัน สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เปิดเผยว่า กลุ่มที่ตกเป็นเป้าในสหรัฐ ได้แก่ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือนาซา (NASA), ฐานทัพอากาศแรนดอล์ฟในรัฐเท็กซัส และฐานทัพอากาศโรบินส์ในรัฐจอร์เจีย

ด้านอัยการสหรัฐระบุว่า ในกรณีของนาซาเมื่อเดือนก.พ. 2565 แฮกเกอร์ได้ใช้มัลแวร์สคริปต์เพื่อเจาะระบบคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นเวลา 3 เดือน และมีการดึงข้อมูลที่ไม่เป็นความลับมากกว่า 17 กิกะไบต์

นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยรายหนึ่ง ได้แก่ นายริม จอง ฮยอก ฐานสมคบคิดในการเข้าถึงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในสหรัฐและฟอกเงิน โดยหนึ่งในเหตุการณ์ที่นายริมถูกตั้งข้อหานั้นเกี่ยวข้องกับการแฮกข้อมูลโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐแคนซัสเมื่อเดือนพ.ค. 2564 ซึ่งทางโรงพยาบาลได้จ่ายค่าไถ่ หลังจากที่แฮกเกอร์เข้ารหัสเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ 4 เครื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ