จีนต้อนรับซีอีโอสหรัฐอย่างอบอุ่น แต่ท่าทีไม่ชัดเจนเรื่องเปิดรับการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 26, 2024 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทใหญ่ในสหรัฐอเมริกาได้เดินทางเยือนจีนในสัปดาห์นี้ และมีโอกาสพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีน แต่จีนกลับมีท่าทีไม่ชัดเจนเรื่องการเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า แม้ว่าทางการจีนเรียกร้องให้บริษัทอเมริกันเข้ามาส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมในจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายของที่ประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 (Third Plenum) แต่จีนก็ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพึ่งพาตนเอง ซึ่งผู้บริหารจากสหรัฐบางส่วนมองว่าเป้าหมายเหล่านี้ขัดแย้งกันเอง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตัวแทนจากสภาธุรกิจสหรัฐ-จีน (US-China Business Council) ที่เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้ ประกอบด้วยนายเจฟฟ์ วิลเลียมส์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของแอปเปิ้ล (Apple) นายซานเจย์ เมห์โรตรา ประธานบริษัท ไมครอน เทคโนโลยี (Micron Technology) และนายจอห์น วอลดรอน ประธานบริษัท โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป (Goldman Sachs Group) เป็นต้น โดยการเยือนครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและหารือเกี่ยวกับประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจและนโยบายร่วมกับบรรดาผู้นำจีน

ผู้บริหารจากสหรัฐได้พบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ซึ่งรวมถึงนายเหอ หลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีจีน ตลอดจนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่าง ๆ และสมาชิกจากชุมชนธุรกิจและวิชาการ รวมถึงนายนิโคลัส เบิร์นส เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน

แหล่งข่าวเสริมว่า ทางการจีนได้หยิบยกมติจากการประชุมใหญ่ขึ้นมา แต่เลือกคุยเฉพาะประเด็นที่คิดว่าผู้บริหารสหรัฐสนใจมากที่สุด โดยไม่พูดถึงประเด็นอื่น ๆ ซึ่งทางผู้บริหารสหรัฐมองว่าคลุมเครือและต้องการข้อมูลที่มีรายละเอียดมากกว่านี้ เพื่อทำความเข้าใจว่ามติดังกล่าวเกี่ยวข้องกับพวกเขาอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ