"ทรัมป์" ปัดให้สัญญาดีเบต "แฮร์ริส" จนกว่าได้เป็นตัวแทนเดโมแครตอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 26, 2024 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมงานรณรงค์หาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปฏิเสธที่จะให้คำมั่นสัญญาว่าจะประชันวิสัยทัศน์หรือดีเบต กับนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ จนกว่านางแฮร์ริสจะได้รับการรับรองจากพรรคเดโมแครตให้เป็นตัวแทนเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้ แม้ว่านางแฮร์ริสได้กล่าวท้าทายให้นายทรัมป์มาปรากฎตัวในการดีเบตตามกำหนดการก็ตาม

นายสตีเว่น เฉิง โฆษกของนายทรัมป์กล่าวว่า "เป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่จะกำหนดการดีเบตกับแฮร์ริสในขณะนี้ จนกว่าพรรคเดโมแครตจะประกาศอย่างเป็นทางการว่าใครจะเป็นตัวแทนพรรคในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เพราะพรรคเดโมแครตเองยังสามารถเปลี่ยนใจได้"

ขณะที่นางแฮร์ริสโพสต์ข้อความตอบโต้ผ่านทาง X (ทวิตเตอร์) ว่า "คุณเคยพูดไว้ว่า 'เจอกันได้ทุกที่ ทุกเวลา' แล้วตอนนี้เกิดอะไรขึ้น?"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พรรคเดโมแครตมีแนวโน้มที่จะประกาศให้นางแฮร์ริสเป็นตัวแทนพรรคเพื่อลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี รวมทั้งประกาศชื่อผู้ที่จะลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับเธอภายในวันที่ 7 ส.ค. โดยนางแฮร์ริสสมาชิกพรรคเดโมแครตเพียงคนเดียวที่ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งและได้รับการรับรองจากบุคคลสำคัญของพรรคเดโมแครตเกือบทุกคน

ก่อนหน้านี้ นางแฮร์ริสกล่าวว่า เธอพร้อมที่จะดีเบตกับนายทรัมป์ และกล่าวหาว่าเขาลังเลที่จะตอบตกลงเข้าร่วมการดีเบตในวันที่ 10 ก.ย. ซึ่งจัดโดยสำนักข่าวเอบีซีนิวส์

รายงานระบุว่า การดีเบตในวันที่ 10 ก.ย.นี้ เป็น 1 ใน 2 การดีเบตที่ปธน.โจ ไบเดนและนายทรัมป์เห็นพ้องร่วมกันก่อนที่ปธน.ไบเดนจะถอนตัวจากการลงเลือกตั้งชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสมัยที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 ก.ค.) และสนับสนุนนางแฮร์ริสให้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ นายทรัมป์กล่าวเมื่อวันอังคาร (23 ก.ค.) ว่าเขาพร้อมที่จะดีเบตกับนางแฮร์ริสมากกว่าหนึ่งครั้ง แต่เขาต้องการให้องค์กรอื่นที่ไม่ใช่สำนักข่าวเอบีซีนิวส์เป็นผู้จัดการดีเบต โดยนายทรัมป์กล่าวว่าเขาอยากให้สำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษ์นิยม เป็นผู้จัดการดีเบต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ