"บลิงเกน" เดินทางถึงลาว เตรียมร่วมประชุมระดับภูมิภาค-หารือรมว.ต่างประเทศจีน

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 27, 2024 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางถึงประเทศลาวในช่วงเช้าของวันนี้ (27 ก.ค.) โดยจะเข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาคและหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนหลายประเทศในเอเชียเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กับพันธมิตรในภูมิภาค ในขณะที่จีนแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวมากขึ้น

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายบลิงเกนมีกำหนดพบปะกับหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศของจีนนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของประเทศลาว

นายบลิงเกนให้ความสำคัญกับการส่งเสริมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง ขณะที่วิพากษ์วิจารณ์ความพยายามของจีนในการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจ ยุทธศาสตร์ และอาณาเขตในภูมิภาค

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า "ในระหว่างการประชุมอาเซียน การสนทนาของนายบลิงเกนจะดำเนินต่อไปเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอาเซียนให้ลึกซึ้งและกว้างขวางยิ่งขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน"

ทั้งนี้ นายบลิงเกนเดินทางเยือนเอเชียครั้งนี้เป็นครั้งที่ 18 แล้วนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อกว่า 3 ปีก่อน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่างสหรัฐและจีนในภูมิภาคเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ