รมว.ต่างประเทศจีนเตือนฟิลิปปินส์กรณีติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 27, 2024 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเตือนฟิลิปปินส์เกี่ยวกับการติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางของสหรัฐ โดยกล่าวว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจกระตุ้นให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาค และจุดชนวนให้เกิดการแข่งขันด้านอาวุธ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐได้ส่งระบบขีปนาวุธไทฟอน (Typhon) ไปยังฟิลิปปินส์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบร่วมเมื่อต้นปีนี้ โดยเจ้าหน้าที่ทหารรายหนึ่งของฟิลิปปินส์ระบุในเวลาต่อมาว่า ระบบดังกล่าวไม่ได้ถูกยิงในระหว่างการซ้อมรบ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดว่า ระบบดังกล่าวจะประจำการอยู่ที่ฟิลิปปินส์นานเพียงใด

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า นายหวังได้กล่าวกับนายเอ็นริเก มานาโล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ในระหว่างการประชุมที่กรุงเวียงจันทน์เมื่อวันศุกร์ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและฟิลิปปินส์อยู่ในจุดหัวเลี้ยวหัวต่อ โดยการเจรจาและปรึกษาหารือคือหนทางที่ถูกต้อง

นายหวังกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศกำลังเผชิญกับความท้าทาย เนื่องจากฟิลิปปินส์ละเมิดฉันทมติของทั้งสองฝ่ายและพันธกรณีของตนเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า"

"หากฟิลิปปินส์นำระบบขีปนาวุธพิสัยกลางของสหรัฐมาใช้ ก็จะสร้างความตึงเครียดและการเผชิญหน้าในภูมิภาค และก่อให้เกิดการแข่งขันด้านทางอาวุธ ซึ่งไม่สอดคล้องกับผลประโยชน์และความต้องการของชาวฟิลิปปินส์เลย" นายหวังกล่าว

ทั้งนี้ จีนและฟิลิปปินส์กำลังเผชิญหน้ากันในทะเลจีนใต้ที่เป็นข้อพิพาท และการเผชิญหน้าของสองประเทศมีความตึงเครียดมากขึ้นเมื่อจีนอ้างสิทธิ์ในแนวปะการังในน่านน้ำที่ฟิลิปปินส์ระบุว่าอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษของตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ