ที่ประชุมเอเชียตะวันออกเสียงแตกประเด็นสงครามรัสเซีย-จีนแผ่อำนาจ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 27, 2024 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีความแตกแยกอย่างมากระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกปรากฏขึ้นในวันนี้ (27 ก.ค.) ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการที่รัสเซียรุกรานยูเครนอย่างยืดเยื้อ และการขยายอำนาจทางทะเลที่เพิ่มมากขึ้นของจีนในน่านน้ำใกล้เคียง

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นรายหนึ่งเปิดเผยว่า ในการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกซึ่งมีสมาชิก 18 ประเทศ ซึ่งรวมถึงอาเซียน รัสเซีย จีน สหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้นั้น ได้มีการหารือเกี่ยวกับการพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือด้วย

การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรด้านความมั่นคง และกลุ่มที่เรียกว่าเป็นประเทศเผด็จการ เช่น รัสเซีย จีน และเกาหลีเหนือนั้น ได้ทวีความรุนแรงขึ้น จนก่อให้เกิดความกังวลว่าโลกอาจแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม

นางโยโกะ คามิกาวะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พร้อมด้วยนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียและนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้เข้าร่วมการประชุมในวันสุดท้ายของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่จัดขึ้นในประเทศลาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ