รมว.ตปท.สหรัฐถกประเด็นไต้หวัน-ทะเลจีนใต้กับรมว.ตปท.จีน

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 28, 2024 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ถกเถียงกันในประเด็นเรื่องไต้หวันและทะเลจีนใต้กับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีนนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศลาว และเห็นชอบเรื่องการหารือร่วมกันในอนาคต

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า นายบลิงเกนได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพบริเวณช่องแคบไต้หวัน และยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการดำเนินการที่บ่อนทำลายเสถียรภาพในทะเลจีนใต้ของจีน รวมถึงบริเวณสันดอนโธมัสที่ 2 (Second Thomas Shoal) ที่อยู่ในความครอบครองของฟิลิปปินส์ แต่จีนได้อ้างสิทธิครอบครอง

ในขณะที่นายหวัง กล่าวว่า ไต้หวัน ซึ่งเป็นเกาะที่ปกครองโดยจีน จะไม่มีวันที่จะเป็นประเทศ และจีนจะไม่ละทิ้งความพยายามในการที่ทำรวมชาติให้สำเร็จลุล่วง

สำหรับประเด็นสันดอนโธมัสที่ 2 ที่ตกเป็นข้อพิพาทนั้น นายหวังได้ผลักดันให้สหรัฐหลีกเลี่ยงการก่อปัญหา และบ่อนทำลายเสถียรภาพทางทะเล

โดยนายบลิงเกนกล่าวว่า สหรัฐจะยังคงดำเนินการในสิ่งที่จำเป็นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศพันธมิตรและยืนยันในเรื่องการสนับสนุนเสรีภาพในการเดินเรือและการบิน รวมทั้งแนวทางการแก้ปัญหาอย่างสันติและสอดคล้องกับกฎหมายสากล

ทั้งนี้ ความตึงเครียดในบริเวณทะเลจีนใต้ได้เขม็งเกลียวขึ้น เนื่องจากเหตุเรือชนกันระหว่างเรือของจีนและฟิลิปปินส์ แต่รมว.ต่างประเทศจีนและสหรัฐเห็นพ้องที่จะทำงานร่วมกันเพื่อลดความขัดแย้งในบริเวณดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ