รมว.ตปท.รัสเซียเตือนเอเชียเสี่ยงหากสหรัฐติดตั้งอาวฺธนิวเคลียร์ในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 28, 2024 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซียเผยระหว่างเดินทางเยือนมาเลเซียว่า การติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐจะเพิ่มความเสี่ยงด้านความมั่นคงในภูมิภาคมากยิ่งขึ้น

นายลาฟรอฟระบุว่า สหรัฐได้ให้อาวุธนิวเคลียร์กับประเทศพันธมิตรนาโต้ ซึ่งเป็นภารกิจร่วมด้านนิวเคลียร์ โดยประเทศที่ไม่ได้ครอบครองนิวเคลียร์ก็สามารถฝึกทหารให้ใช้อาวุธนิวเคลียร์ได้ ซึ่งการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวกำลังเบนเข้าสู่เอเชีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายลาฟราอฟ กล่าวว่า หากประสบการณ์ที่น่าเสียใจและเสี่ยงเช่นนี้ถูกนำมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อใด ผมคิดว่าไม่มีใครที่จะได้ประโยชน์จากการดำเนินเหล่านี้ มีแต่ความเสี่ยงที่จะเพิ่มสูงขึ้น สหรัฐกำลังผลักดันในเรื่องสาธารณูปโภคของกองทัพ รวมทั้งอาวุธเชิงยุทธศาสตร์เข้ามาในภูมิภาค เพื่อที่จะสร้างกองกำลังทหารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียแปซิฟิก

รมว.ตปท.รัสเซียยังได้กล่าวถึงโครงการ AUKUS ที่มีเป้าหมายในการสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ โดยโครงการนี้มีสหรัฐ อังกฆษ และออสเตรเลียเข้ามามีส่วนร่วม

นายลาฟรอฟ กล่าวด้วยยว่า ข้อตกลงล่าสุดระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้เกี่ยวกับการวางแผนร่วมกันในเรื่องนิวเคลียร์นั้นถือเป็นการขยายอิทธิพลเชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ