เวเนซุเอลาประกาศผลเลือกตั้ง มาดูโรคว้าชัยสมัยที่ 3 ขัดกับเอ็กซิตโพล

ข่าวต่างประเทศ Monday July 29, 2024 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้งเวเนซุเอลาประกาศว่า นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้รับชัยชนะสมัยที่สามด้วยคะแนนเสียง 51% แม้สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนหน้าคูหาเลือกตั้งหรือเอ็กซิตโพล (Exit Poll) หลายสำนักจะชี้ว่าฝ่ายค้านน่าจะเป็นผู้ชนะ

ทางการระบุว่า เอ็ดมุนโด กอนซาเลซ ผู้สมัครจากฝ่ายค้าน ได้รับคะแนนเสียงไป 44% โดยขอให้ผู้สนับสนุนติดตามการนับคะแนนต่อไป

นายมาดูโรได้ปรากฏตัวที่ทำเนียบประธานาธิบดีท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้สนับสนุน โดยกล่าวว่าการได้รับเลือกตั้งอีกครั้งเป็นชัยชนะของสันติภาพและความมั่นคง และย้ำคำกล่าวในช่วงหาเสียงว่าระบบการเลือกตั้งของเวเนซุเอลาโปร่งใส

อย่างไรก็ดี นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ มีความกังวลอย่างยิ่งว่าผลที่ประกาศออกมาไม่สะท้อนเจตจำนงหรือคะแนนเสียงของประชาชนชาวเวเนซุเอลา พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งเผยแพร่ตารางแสดงคะแนนเสียงโดยละเอียด

ทั้งนี้ ผลสำรวจจาก Edison Research ได้คาดการณ์ในเอ็กซิตโพลว่า กอนซาเลซจะได้รับคะแนนเสียง 65% ในขณะที่มาดูโรจะได้รับไป 31%

ส่วน Meganalisis คาดการณ์ว่ากอนซาเลซจะได้รับคะแนนเสียง 65% และมาดูโรจะได้รับไม่ถึง 14%

เอลวิส อาโมโรโซ ประธานสภาการเลือกตั้งแห่งชาติ (CNE) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการนับคะแนนไปแล้วประมาณ 80% และเสริมว่าผลล่าช้าเนื่องจากมีการโจมตีระบบส่งข้อมูลการเลือกตั้ง ซึ่งได้ขอให้อัยการสูงสุดสอบสวนการก่อการร้ายดังกล่าวแล้ว และเสริมว่ามีผู้มาใช้สิทธิ 59%

ฝ่ายค้านเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝ่ายค้านที่มีหน้าที่เป็นพยานในการนับคะแนนรวมทั้งประเทศไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วม และมีหน่วยเลือกตั้งหลายแห่งที่ผู้สังเกตการณ์ฝ่ายค้านไม่ได้รับอนุญาตให้สังเกตการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ