วุ่นอีก! มือมืดตัดสายเน็ตทั่วฝรั่งเศส หลังเพิ่งมีเหตุวางเพลิงรถไฟความเร็วสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 29, 2024 21:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สายเคเบิลใยแก้วนำแสงจำนวนมากที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วฝรั่งเศสถูกตัดขาดเมื่อคืนที่ผ่านมา (28 ก.ค.) นับเป็นเหตุโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของประเทศครั้งล่าสุดในช่วงที่กำลังจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

โฆษกของ Orange SA ซึ่งเป็นพาร์ตเนอร์ด้านโทรคมนาคมของโอลิมปิก กล่าวว่า การเชื่อมต่อในกรุงปารีสที่กำลังจัดโอลิมปิกอยู่ในสัปดาห์นี้ รวมถึงตัวการแข่งขันเองไม่ได้รับผลกระทบอะไร อย่างไรก็ตาม นับเป็นครั้งที่สองแล้วในช่วงไม่กี่วันมานี้ที่โครงสร้างพื้นฐานของฝรั่งเศสโดนก่อวินาศกรรม ในขณะที่คนทั่วโลกกำลังหลั่งไหลเข้ามาในเมืองหลวงแห่งนี้ โดยก่อนหน้านี้ก็มีการวางเพลิงตามเส้นทางรถไฟพร้อมกันหลายจุด จนสร้างความวุ่นวายให้กับการเดินรถไฟก่อนพิธีเปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 ก.ค.)

สหพันธ์โทรคมนาคมฝรั่งเศสเปิดเผยว่า สายเคเบิลใยแก้วนำแสงถูกตัดขาดในพื้นที่ 9 จังหวัด ได้แก่ อาร์แด็ช, โอด, บุช-ดูว์-โรน, โดรม, เอโร, โวกลูซ, มาร์น, เมิซ และอวซ ด้านโฆษกของบริษัท SFR ผู้ให้บริการโทรศัพท์รายใหญ่ของฝรั่งเศส แจ้งว่าเครือข่ายของบริษัทถูกทำลายระหว่างเวลา 1.00 น. ถึง 3.00 น. ตามเวลาปารีส โดยขณะนี้ทีมงานกำลังเร่งซ่อมแซมความเสียหาย ทั้งนี้ SFR ได้ใช้เส้นทางอื่นเพื่อให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าการเปลี่ยนเส้นทางดังกล่าวอาจส่งผลให้ความเร็วในการใช้งานช้าลงบ้าง

ผู้ให้บริการรายอื่น ๆ อย่าง Free ในเครือ Iliad SA และ Netalis ก็ออกมาเปิดเผยผ่านโซเชียลมีเดียว่าได้รับผลกระทบเช่นกัน ทางด้านนายนิโคลัส กิโยม ซีอีโอของ Netalis ระบุว่า บริษัทสามารถย้ายการรับส่งข้อมูลไปยังเครือข่ายสำรองได้สำเร็จตั้งแต่เช้าวันจันทร์ ขณะที่ OVHcloud ผู้ให้บริการคลาวด์สัญชาติฝรั่งเศส ก็กำลังเร่งปรับเส้นทางการรับส่งข้อมูลหลังเกิดเหตุ โดยโฆษกของบริษัทเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลให้การเชื่อมต่อระหว่างยุโรปกับเอเชียแปซิฟิกช้าลงกว่าปกติ

ตัวแทนจากสำนักงานอัยการปารีสเปิดเผยว่า ทางสำนักงานกำลังร่วมมือกับหน่วยงานในภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้น และอาจเป็นผู้นำในการสอบสวนคดีนี้ ทั้งนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีได้รายงานถึงความเสียหายของสายใยแก้วนำแสงก่อนหน้านี้แล้ว โดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากตำรวจ

ในช่วงเตรียมการก่อนการแข่งขันโอลิมปิก ฝรั่งเศสได้ยกระดับการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการก่อวินาศกรรมหรือเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นกับการแข่งขัน โดยในวันนี้ นายเจราลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส ได้ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ France 2 ว่า บริการรถไฟได้กลับมาดำเนินการตามปกติแล้ว หลังจากที่เกิดเหตุโจมตีระบบรางเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชน

นายโรแมง โบเนนฟองต์ หัวหน้ากลุ่มอุตสาหกรรมสหพันธ์โทรคมนาคมฝรั่งเศส ได้ให้สัมภาษณ์ว่า "เราสนับสนุนให้ฝรั่งเศสเพิ่มบทลงโทษทางอาญาสำหรับผู้ที่ก่อความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม โดยเสนอให้มีความรุนแรงเทียบเท่ากับการทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน"

"โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมนั้นก็เหมือนกับทางรถไฟ คือครอบคลุมพื้นที่เป็นระยะทางนับพันกิโลเมตรทั่วประเทศ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยให้ครอบคลุมทุกจุด" นายโบเนนฟองต์ระบุ

ด้านสำนักงานอัยการปารีสกำลังสืบสวนเหตุโจมตีระบบรางที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยเช่นกัน โดยในกรุงปารีส เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารราว 45,000 นายได้ออกลาดตระเวนตามแนวกั้นที่ถูกติดตั้งรอบแม่น้ำแซน ก่อนหน้าพิธีเปิดการแข่งขันซึ่งจัดขึ้นบริเวณริมฝั่งแม่น้ำ นอกจากนี้ ทางการยังได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้กับกล้องวงจรปิดทั่วเมือง เพื่อวิเคราะห์ภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากประชาชนแบบทันท่วงที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ