"ทรัมป์" ตกลงให้สัมภาษณ์ FBI หลังเหตุพยายามลอบสังหาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2024 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาจะนั่งให้สัมภาษณ์กับเอฟบีไอ (FBI) ในขณะที่ FBI ยังคงสืบสวนมูลเหตุของนายโทมัส ครูกส์ มือปืนวัย 20 ปี ในการพยายามลอบสังหารนายทรัมป์ในระหว่างหาเสียงที่บัตเลอร์ รัฐเพนซิลวาเนีย เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

"พวกเขาจะเข้ามาพบผมในวันพฤหัสบดี (1 ส.ค.) นี้" นายทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ ซึ่งออกอากาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 ก.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ FBI ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สังเกตเห็นนายโทมัส ครูกส์ มือปืน นานกว่าหนึ่งชั่วโมงก่อนเกิดเหตุก่อยิง พร้อมส่งรูปดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจคนอื่น ๆ ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ในวันนั้น

นายเควิน โรเจ็ก เจ้าหน้าที่พิเศษผู้ดูแลสำนักงานภาคสนามพิตต์สเบิร์กของเอฟบีไอ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนระหว่างการแถลงข่าวการสืบสวนคดีพยายามลอบสังหารว่า "เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุตัวผู้ก่อเหตุได้ว่าเป็นบุคคลต้องสงสัย"

นายโรเจ็ก กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นได้ถ่ายรูปของนายโทมัส ครูกส์ มือปืน พร้อมส่งรูปดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจคนอื่น ๆ ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชุมนุมหาเสียงของนายทรัมป์ที่รัฐเพนซิลเวเนียในวันนั้น ต่อมาอีกราว 30 นาที เจ้าหน้าที่หน่วย SWAT พบเห็นนายครูกส์กำลังใช้เครื่องวัดระยะ พร้อมกับอ่านเว็บไซต์ข่าวไปด้วย

นายโรเจ็กเปิดเผยว่า นายครูกส์ถูกพบเห็นขณะกำลังสะพายเป้เมื่อเวลาประมาณ 17.56 น. ก่อนเกิดเหตุไม่ถึง 20 นาที ต่อมาเวลา 18.08 น. กล้องติดรถยนต์ของตำรวจจับภาพเขาได้ขณะเดินอยู่บนหลังคา ซึ่งเป็นจุดที่เขาใช้ก่อเหตุยิงในเวลาต่อมา

แม้เอฟบีไอจะไม่ใช่หน่วยงานที่รับผิดชอบในการสืบสวนข้อบกพร่องด้านการรักษาความปลอดภัยนายทรัมป์ แต่นายโรเจ็กเผยว่า เจ้าหน้าที่เอฟบีไอกำลังรวบรวมลำดับเหตุการณ์อย่างละเอียด

เจ้าหน้าที่เอฟบีไอกล่าวว่า พวกเขายังไม่ทราบแรงจูงใจของนายครูกส์ ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่หน่วยอารักขาวิสามัญฆาตกรรมหลังจากที่เขาเปิดฉากยิง

อย่างไรก็ตาม ทางการเปิดเผยว่า นายครูกส์ได้สืบค้นทางอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับเหตุกราดยิงครั้งก่อน ๆ รวมถึงดูข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์ระเบิดแสวงเครื่อง และดูข้อมูลคดีพยายามลอบสังหารนายกรัฐมนตรีสโลวาเกียเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

นายโรเจ็กกล่าวว่า นายทรัมป์ ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์เอฟบีไออย่างรุนแรงมาตลอด ได้ตกลงที่จะให้สัมภาษณ์ตามขั้นตอนปกติในฐานะผู้เสียหาย ซึ่ง "จะเป็นไปในแนวทางเดียวกับการสัมภาษณ์ผู้เสียหายรายอื่น ๆ ที่เราทำ ... เราต้องการทราบมุมมองของเขา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ