"ทรัมป์" จ่อทุ่มซื้อโฆษณา หวังสกัดกระแส "แฮร์ริส" ในศึกชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2024 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แคนดิเดตจากพรรครีพับลิกันเตรียมทุ่มเงิน 10 ล้านดอลลาร์ในการโฆษณาใน 6 รัฐที่เป็นสมรภูมิสำคัญในสัปดาห์นี้ เพื่อรับมือกับกระแสความนิยมและการบริจาคเงินที่เพิ่มขึ้นให้กับนางคามาลา แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต

การทุ่มซื้อโฆษณาดังกล่าวนับเป็นการซื้อครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. ตอนที่เขาชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคจากแคนดิเดตคนอื่น ๆ ของพรรครีพับลิกัน ทั้งนี้ คณะหาเสียงของอดีตปธน.ทรัมป์ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม การทุ่มโฆษณาดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นางแฮร์ริสกลายมาเป็นแคนดิเดตในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่ปธน.โจ ไบเดนถอนตัวจากศึกเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและหนุนให้นางแฮร์ริสเป็นตัวแทนพรรค เธอก็ได้รับการสนับสนุนอย่างรวดเร็วภายในพรรคและเหล่าผู้บริจาคเงินก้อนโต นอกจากนี้ เธอยังจุดประกายพลังสนับสนุนใหม่ ๆ จากกลุ่มต่าง ๆ เช่น คนหนุ่มสาวที่ปธน.ไบเดนยังชนะใจพวกเขาได้ยาก

หลังจากโจมตีปธน.ไบเดนเกี่ยวกับความไม่เหมาะสมด้านสุขภาพในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐมานานหลายเดือน คณะหาเสียงของอดีตปธน.ทรัมป์ต้องเปลี่ยนแนวทางเพื่อหาข้อความใหม่ที่จะใช้โจมตีนางแฮร์ริสวัย 59 ปีที่มีอายุน้อยกว่าและมีพลังมากกว่า โดยมีเวลาเหลือไม่ถึง 100 วันก่อนการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย.

อดีตปธน.ทรัมป์ วัย 78 ปี ได้เผยแพร่โฆษณาบนแพลตฟอร์ม Truth Social ของเขาในวันจันทร์ (29 ก.ค.) โดยใช้คำพูดจากบทสัมภาษณ์เก่า ๆ กิจกรรมหาเสียง และการดีเบตของนางแฮร์ริส เพื่อพยายามสร้างภาพให้นางแฮร์ริสกลายเป็นนักเสรีนิยมสุดโต่งที่ไม่สนใจชีวิตชาวอเมริกา โดยเฉพาะในเขตรัสต์ เบลต์

ขณะเดียวกัน นางแฮร์ริสได้ออกมาตอบโต้คณะหาเสียงของอดีตปธน.ทรัมป์ว่าบิดเบือนเกี่ยวกับประวัติการทำงานของเธอ โดยนางซาราฟินา ชิติกา โฆษกของนางแฮร์ริสกล่าวว่า "รองปธน.แฮร์ริสเป็นผู้นำสำคัญในการทำงานร่วมกับฝ่ายต่าง ๆ เพื่อผลักดันวาระสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่เป็นที่นิยมของรัฐบาลไบเดน-แฮร์ริส"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ