ปธน.ยูเครนเยือนพื้นที่แนวหน้าในภูมิภาคคาร์คิฟ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2024 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้กล่าวเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) ว่า เขาได้เดินทางไปยังพื้นที่แนวหน้าของเมืองโวฟชานสค์ ในภูมิภาคคาร์คิฟที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือใกล้กับชายแดนรัสเซีย ซึ่งกองกำลังของรัสเซียกำลังพยายามที่จะฝ่าเข้าไปอยู่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทหารรัสเซียเริ่มการรุกคืบครั้งใหม่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของภูมิภาคคาร์คิฟในเดือนพ.ค. โดยรุกคืบไป 10 กม. ซึ่งต่อมา กองทหารยูเครนได้สกัดการรุกคืบครั้งนี้

นายเซเลนสกีระบุบนแอปเทเลแกรมว่า "แนวรบคาร์คิฟ ศูนย์บัญชาการกองกำลังปฏิบัติการพิเศษของกองทัพยูเครน ในพื้นที่โวฟชานสค์" โดยได้แนบวิดีโอแสดงภาพขณะที่เขากำลังมอบรางวัลของรัฐแก่ทหารและจับมือกับทหาร

นอกจากนี้ นายเซเลนสกีได้กล่าวในคลิปวิดีโอที่โพสต์ทางออนไลน์ว่า เจ้าหน้าที่ได้เริ่มปรับปรุงระบบป้องกันภัยทางอากาศในภูมิภาคคาร์คิฟแล้ว ซึ่งตกเป็นเป้าการโจมตีทางอากาศของรัสเซียอยู่บ่อยครั้ง แต่การโจมตีดังกล่าวนั้นลดน้อยลงในระดับหนึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้

นายเซเลนสกีกล่าวระหว่างการพูดคุยกับผู้ประกอบการในภูมิภาคโปลตาวาที่อยู่ใกล้เคียงว่า "ในแง่ของความปลอดภัย โดยไม่ต้องลงรายละเอียดมากเกินไป เราได้เริ่มเสริมกำลังน่านฟ้ารอบเมืองคาร์คิฟแล้ว"

ทั้งนี้ ระบบต่อต้านอากาศยานจากชาติตะวันตกเริ่มไหลเข้าสู่ยูเครนเร็วขึ้น หลังจากที่อุปทานของสหรัฐหยุดชะงักเป็นเวลาหลายเดือนเนื่องมาจากความขัดแย้งในรัฐสภาสหรัฐ ซึ่งนายเซเลนสกีได้ระบุว่าจะนำระบบต่อต้านอากาศยานมาใช้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

ด้านกองเสนาธิการยูเครนรายงานว่า รัสเซียยังคงโจมตีทางอากาศในพื้นที่ชายแดนของภูมิภาคนี้ และในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กองกำลังของยูเครนสามารถป้องกันการโจมตีได้สำเร็จถึง 6 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ