เกาหลีใต้ชี้ ลูกสาว "คิม จองอึน" ถูกวางตัวสืบทอดตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือคนต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2024 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภานิติบัญญัติของเกาหลีใต้ระบุโดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวกรองแห่งชาติเมื่อวันจันทร์ (29 ก.ค.) ว่า คิม จูแอ บุตรสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กำลังได้รับการฟูมฟักเพื่อสืบทอดตำแหน่งผู้นำต่อจากบิดา แม้ว่ากระบวนการคัดเลือกจะยังไม่แล้วเสร็จ และนายคิมก็สามารถเลือกคนอื่นได้ก็ตาม

ลี ซอง-กวอน สมาชิกรัฐสภาจากพรรคพลังประชาชน และนายปาร์ค ซุนวอน จากพรรคประชาธิปไตยเกาหลี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก แถลงต่อสื่อมวลชนว่า สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS) ได้จัดทำรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการข่าวกรองของรัฐสภา โดยระบุว่า เกาหลีเหนือกำลังวางตัวให้จูแอเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งผู้นำต่อจากนายคิม โดยพยายามเพิ่มการปรากฏตัวต่อสาธารณะให้มากขึ้นเพื่อวัดกระแสตอบรับจากประชาชน

NIS ระบุว่า จูแอกำลังถูกเตรียมความพร้อมให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากนายคิม โดยวิเคราะห์จากคำเรียกที่ทางการเกาหลีเหนือใช้สำหรับเธอ รวมถึงความถี่ในการปรากฏตัวในที่สาธารณะ และกิจกรรมที่เข้าร่วม

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ก่อนหน้านี้ NIS เคยกล่าวว่า กิจกรรมสาธารณะของจูแอประมาณ 60% เกี่ยวข้องกับการเข้าร่วมกิจกรรมทางทหารร่วมกับนายคิม โดยบางกิจกรรมเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ แต่เกาหลีเหนือใช้คำเรียกเธอว่า ฮยังโด (hyangdo) ที่แปลว่า "ผู้นำทาง" ซึ่งบ่งชี้ว่าเธอกำลังอยู่ในเส้นทางการสืบทอดตำแหน่งผู้นำคนต่อไป

นายลีกล่าวว่า คำว่า "ฮยังโด" นั้นหมายถึงการส่องทางไปข้างหน้าในการต่อสู้เพื่อการปฏิวัติ และใช้เรียกสำหรับผู้นำหรือผู้สืบทอด

อย่างไรก็ตาม NIS ไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่นายคิมจะเลือกผู้สืบทอดรายอื่น เนื่องจากลูกคนอื่น ๆ ของเขาอาจก้าวขึ้นมามีบทบาททางการเมือง และเกาหลีเหนือยังไม่ได้สรุปการเลือกผู้สืบทอดแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ