สหรัฐกล่าวหาเวเนฯ บิดเบือนผลเลือกตั้งปธน. เล็งคว่ำบาตรระลอกใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2024 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) ว่า การบิดเบือนผลการเลือกตั้งทำให้คำกล่าวอ้างของนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ที่ประกาศว่าตนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอีกสมัย "ไม่มีความน่าเชื่อถือ" อีกต่อไป และทางการสหรัฐเตรียมจะพิจารณามาตรการคว่ำบาตรเวเนซุเอลารอบใหม่

เจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐ ซึ่งแถลงต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ (28 ก.ค.) ตอกย้ำให้เห็นถึงจุดยืนของสหรัฐต่อผลการเลือกตั้งที่ขัดแย้งกัน หลังคณะกรรมการการเลือกตั้งเวเนซุเอลาประกาศว่า ปธน.มาดูโร ได้รับชัยชนะสมัยที่สามด้วยคะแนนเสียง 51% ในขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนหน้าคูหาเลือกตั้งหรือเอ็กซิตโพล (Exit Poll) หลายสำนักชี้ว่าฝ่ายค้านน่าจะเป็นผู้ชนะ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐและอีกหลายประเทศแสดงความกังขาต่อผลการเลือกตั้ง พร้อมเรียกร้องให้มีการตรวจนับคะแนนอย่างโปร่งใสและครบถ้วน ขณะที่นายเอ็ดมันโด กอนซาเลซ คู่แข่งจากพรรคฝ่ายค้าน ต่างประกาศว่าตนป็นผู้ชนะการเลือกตั้งเช่นกัน

เจ้าหน้าที่สหรัฐได้เน้นย้ำข้อเรียกร้องที่ต้องการให้ปธน.มาดูโรเผยแพร่ผลการลงคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งโดยละเอียด พร้อมเสริมว่าหากไม่ทำเช่นนั้น ประชาคมนานาชาติจะไม่ยอมรับผลการนับคะแนนที่ประกาศออกมา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐไม่ได้ระบุรายละเอียดของมาตรการคว่ำบาตรแต่อย่างใด แต่กล่าวว่า ทางการสหรัฐจะประเมินนโยบายคว่ำบาตรเวเนซุเอลาโดยพิจารณาจากการกระทำของปธน.มาดูโรในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ