"แฮร์ริส" จ่อประกาศเลือกรองปธน.ภายในจันทร์หน้า ก่อนออกทัวร์สนามรบเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 31, 2024 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐและตัวเต็งแคนดิเดตประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต จะประกาศชื่อผู้ได้รับเลือกเป็นรองประธานาธิบดีภายในวันจันทร์หน้า (5 ส.ค.) ก่อนลงพื้นที่รัฐสมรภูมิเพื่อหาเสียงเลือกตั้ง

การตัดสินใจครั้งสำคัญนี้กลายเป็นที่จับตามองอย่างมาก นับตั้งแต่รองปธน.แฮร์ริสขึ้นแท่นตัวเต็งของพรรคเดโมแครตสำหรับการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้ หลังจากที่ปธน.โจ ไบเดน ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า นางแฮร์ริสจะประกาศชื่อคู่หูลงชิงชัยตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐก่อนการเยือนรัฐต่าง ๆ ในสัปดาห์หน้า โดยเป็นรัฐที่พรรคการเมืองได้รับคะแนนสนับสนุนสูสีกัน หรือที่เรียกว่า Swing State

นางแฮร์ริสถูกบังคับให้เลือกคู่หูในกรอบเวลาอันสั้นมาก โดยคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครตกำหนดเส้นตายไว้วันที่ 7 ส.ค. แต่แหล่งข่าวเผยว่า เธออาจตัดสินใจได้เร็วกว่านั้น

ผู้สมัครรองปธน.มักถูกใช้เพื่อสร้างความสมดุลให้ทีมผู้สมัครปธน. หวังดึงคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งนางแฮร์ริสกำลังพิจารณารายชื่อผู้สมัครที่ส่วนใหญ่แล้วเป็นชายผิวขาว

รายชื่อตัวเต็งที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ได้แก่ นายแอนดี เบอเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี, นายจอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย, นายมาร์ก เคลลี วุฒิสมาชิกสหรัฐแห่งรัฐแอริโซนา, นายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา และนายพีต บัตติจิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 ก.ค.) นายรอย คูเปอร์ ผู้ว่าการรัฐนอร์ทแคโรไลนา และนางเกรตเชน วิทเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน ต่างก็ประกาศถอนตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐมีรัฐที่เรียกกันว่า "รัฐสนามรบ" ซึ่งเป็นรัฐที่ชี้ชะตาการเลือกตั้งประธานาธิบดีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่น มิชิแกน เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ