ฟิลิปปินส์ผลักดันร่างกม.รองรับการใช้กัญชาทางการแพทย์ แม้คว้าน้ำเหลวมาแล้วหลายครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 31, 2024 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฟิลิปปินส์กำลังพยายามอีกครั้งเพื่อผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้ใช้กัญชาในทางการแพทย์ให้ได้ หลังความพยายามก่อนหน้านี้ไม่ประสบผลสำเร็จ โดยสภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติร่างดังกล่าวแล้วเมื่อวานนี้ (30 ก.ค.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวที่ได้รับการอนุมัติโดยสภาผู้แทนราษฎรเสนอให้มีการจัดตั้งสำนักงานกัญชาทางการแพทย์ภายใต้กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการใช้กัญชา

ด้านวุฒิสภาก็กำลังอภิปรายประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน แต่เผชิญกับเสียงคัดค้านจากฝ่ายนิติบัญญัติ รวมถึงนางอิมี มาร์กอส พี่สาวของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โดยร่างดังกล่าวจำเป็นต้องผ่านวุฒิสภาก่อนถึงจะส่งให้ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ลงนามอนุมัติในขั้นสุดท้าย

หากมีการบังคับใช้ กฎหมายดังกล่าวจะทำให้ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในเอเชียที่อนุญาตให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ได้อย่างถูกกฎหมาย ในขณะที่ไทยกำลังหารือถึงแผนนำกัญชากลับไปผิดกฎหมายอีกครั้ง เพราะมีผู้นำกัญชาไปใช้เพื่อนันทนาการเกินควบคุม

ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งปี 2565 ปธน.มาร์กอสแสดงจุดยืนสนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างถูกกฎหมาย ตราบใดที่มีการปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม เขายังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการผลักดันร่างดังกล่าวของสภา

ทั้งนี้ นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนก่อน เคยคัดค้านมาตรการดังกล่าว แม้ว่าจะเคยได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรในสมัยที่เขาดำรงตำแหน่งก็ตาม

ปัจจุบัน ฟิลิปปินส์จัดประเภทกัญชาว่าเป็นยาอันตราย ดังนั้น การใช้ การปลูก และการครอบครองมีโทษตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ