ผู้ต้องหาเหตุวินาศกรรม 9/11 ตกลงยอมรับสารภาพผิดแล้วที่เรือนจำกวนตานาโม

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2024 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) เปิดเผยในวันพุธ (31 ก.ค.) ว่า นายคาลิด ชีค โมฮัมเหม็ด ผู้ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 (เหตุการณ์ 9/11) และพวกอีก 2 คนซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำในอ่าวกวนตานาโมของคิวบา ได้ตกลงยอมรับสารภาพผิดแล้ว อย่างไรก็ตาม เพนตากอนไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงรับสารภาพผิดแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งระบุว่า ข้อตกลงเกือบทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการรับสารภาพผิดเพื่อแลกกับการไม่ถูกประหารชีวิต

เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวระบุว่า เงื่อนไขของข้อตกลงยังไม่ได้มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ แต่ยอมรับว่าอาจมีการขอให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต

นายโมฮัมเหม็ดถือเป็นนักโทษชื่อกระฉ่อนที่สุดในทัณฑสถานอ่าวกวนตานาโมซึ่งสร้างขึ้นในปี 2545 ในสมัยของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เพื่อคุมขังผู้ต้องหาก่อการร้ายต่างชาติ หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 ในสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายโมฮัมเหม็ดถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการวางแผนจี้เครื่องบินโดยสารให้พุ่งเข้าชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนิวยอร์กและอาคารเพนตากอน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 3,000 คน และทำให้สหรัฐต้องทำสงครามในอัฟกานิสถานเป็นเวลายาวนานถึง 20 ปี

ทั้งนี้ การสอบสวนนายโมฮัมเหม็ดเป็นประเด็นที่ถูกตรวจสอบมาอย่างยาวนาน โดยรายงานของคณะกรรมการข่าวกรองวุฒิสภาในปี 2557 เกี่ยวกับการทรมานด้วยน้ำและเทคนิคการสอบสวนที่รุนแรงอื่น ๆ ของซีไอเอระบุว่า โมฮัมเหม็ดถูกทรมานด้วยน้ำอย่างน้อย 183 ครั้ง

เพนตากอนระบุผ่านแถลงการณ์ว่า ผู้ต้องขังอีก 2 คนได้แก่ นายวาลิด มูฮัมหมัด ซาลิห์ มูบารัค บิน อัตตาช และนายมุสตาฟา อาห์เหม็ด อาดัม อัล ฮาวซาวี ก็ยอมทำข้อตกลงรับสารภาพผิดด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ