สหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐหนุน "แฮร์ริส" นั่งแท่นปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2024 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (UAW) ประกาศสนับสนุนรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เป็นปธน.สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนนางแฮร์ริสในการคว้าชัยที่รัฐมิชิแกน โดยรัฐมิชิแกนเป็นรัฐที่พรรคการเมืองได้รับคะแนนสนับสนุนสูสีกัน หรือที่เรียกว่า Swing State

นายชอว์น เฟน ประธานสหภาพ UAW ซึ่งได้พูดคุยกับนางแฮร์ริสผ่านทางโทรศัพท์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ยกย่องเกียรติประวัติของเธอในการดูแลชนชั้นแรงงาน และกล่าวว่า เธอ "จะยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับพวกเราในการทำสงครามกับความโลภขององค์กร"

UAW ระบุว่า ฝ่ายบริหารมีมติสนับสนุนนางแฮร์ริสขี้นเป็นปธน. หลังจากที่ทางสหภาพเคยประกาศให้การสนับสนุนปธน.โจ ไบเดน ในเดือนม.ค. โดยปธน.ไบเดนได้ถอนตัวจากศึกเลือกตั้งเมื่อวันที่ 21 ก.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมาชิกสหภาพ UAW อาศัยอยู่และทำงานอยู่ในรัฐมิชิแกน ซึ่งทั้งปธน.ไบเดน และอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ต่างก็ไปหาเสียงที่นั่น

นายเฟนเน้นย้ำถึงประวัติของนางแฮร์ริสในการต่อสู้กับการค้าขายเกินราคา การแสวงหากำไรเกินควร และข้อตกลงการค้าที่ไม่เป็นธรรมขององค์กร พร้อมทั้งชี้ให้เห็นว่า เธอได้ร่วมเดินขบวนประท้วงกับคนงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2562 อีกด้วย และคาดว่านางแฮร์ริสจะมาร่วมเดินขบวนกับสมาชิกสหภาพ UAW ในดีทรอยต์ในวันที่ 7 ส.ค.

ทั้งนี้ โพลสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอสส์ (Reuters/Ipsos) เมื่อวันอาทิตย์ (28 ก.ค.) เผยให้เห็นว่า นางแฮร์ริสมีคะแนนนำอดีตปธน.ทรัมป์เล็กน้อยเพียง 1 จุด ซึ่งถือว่าตามมาติด ๆ เมื่อเทียบกับช่องว่างที่เกิดขึ้นก่อนการถอนตัวของปธน.ไบเดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ