"ทรัมป์" ให้คำมั่นยกเลิกเก็บภาษีเงินประกันสังคมที่จ่ายให้กับผู้สูงอายุ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2024 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันได้ให้คำมั่นว่าจะยกเลิกการเรียกเก็บภาษีสำหรับเงินประกันสังคมที่จ่ายให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดภาระด้านภาษีสำหรับชาวอเมริกันสูงวัยบางส่วน แต่จะส่งผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของบรรดาผู้ที่ยังไม่ได้เกษียณ

"ผู้สูงอายุไม่ควรต้องจ่ายภาษีเงินประกันสังคม และพวกเขาจะไม่ต้องจ่าย" นายทรัมป์กล่าวในระหว่างการปราศรัยหาเสียงที่เมืองแฮร์ริสเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การให้คำมั่นสัญญาที่จะยกเลิกภาษีเงินประกันสังคมสำหรับชาวอเมริกันสูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่สำคัญนั้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่นายทรัมป์พยายามปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การหาเสียงให้มุ่งเน้นไปที่นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ แทนประธานาธิบดีโจ ไบเดนซึ่งได้ถอนตัวจากการลงสมัครรับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยนายทรัมป์พยายามหากลยุทธ์การส่งสารที่มีประสิทธิภาพในการพุ่งเป้าไปที่นางแฮร์ริส ด้วยการโจมตีในรูปแบบของการเหยียดเชื้อชาติและเพศ รวมถึงการแสดงความคิดเห็นต่อต้านชาวยิว

นายทรัมป์ซึ่งก่อนหน้านี้ได้โจมตีเรื่องส่วนตัวของนางแฮร์ริสด้วยการตั้งคำถามเกี่ยวกับการยอมรับอัตลักษณ์ความเป็นคนผิวสีของเธอนั้น ได้หันมาใช้วิธีการโจมตีในประเด็นเศรษฐกิจ โดยกล่าวว่านางแฮร์ริส "ทำลายระบบประกันสังคมของเราอย่างสิ้นเชิง" และยังวิจารณ์นางแฮร์ริสว่าอ่อนหัดในประเด็นผู้อพยพและการสนับสนุนความพยายามที่จะตัดงบประมาณตำรวจ

ทั้งนี้ การยกเลิกภาษีเงินประกันสังคมสำหรับผู้เกษียณอายุนั้นมีแนวโน้มที่จะทำให้นายทรัมป์เผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์ โดยข้อมูลจากคณะกรรมการงบประมาณของสหรัฐระบุว่า การยกเลิกภาษีเหล่านั้นจะส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นถึง 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ไปจนถึงปี 2578

ข้อมูลจากสำนักงานประกันสังคมสหรัฐบ่งชี้ว่า ประมาณ 40% ของผู้เกษียณอายุต้องเสียภาษีสำหรับสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากประกันสังคม โดยขึ้นอยู่กับระดับรายได้ สถานภาพสมรส และแหล่งรายได้อื่น ๆ โดยการเก็บภาษีจากสิทธิประโยชน์ที่ผู้เกษียณอายุได้รับจากประกันสังคมนั้น เป็นกฎหมายที่ลงนามโดยอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกนในปี 2526


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ