เกาหลีเหนือจ่อเปิดโต๊ะเจรจานิวเคลียร์กับสหรัฐอีกครั้งหาก "ทรัมป์" ชนะเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2024 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรี อิล กิว อดีตนักการทูตอาวุโสของเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์มาอยู่เกาหลีใต้เมื่อไม่นานมานี้ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เกาหลีเหนือต้องการเปิดโต๊ะเจรจานิวเคลียร์กับสหรัฐอีกครั้ง หากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกให้เป็นปธน.สหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การหลบหนีจากคิวบาของนายรี อิล กิว เป็นข่าวดังไปทั่วโลกเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเขาเป็นนักการทูตระดับสูงที่สุดของเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์ไปอยู่กับเกาหลีใต้นับตั้งแต่ปี 2559

นายรีระบุในการให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติครั้งแรกว่า เกาหลีเหนือกำหนดให้รัสเซีย สหรัฐ และญี่ปุ่นมีความสำคัญด้านนโยบายทางการทูตในระดับสูงสุดในปีนี้และปีต่อ ๆ ไป

นายรีระบุว่า แม้เกาหลีเหนือกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซีย แต่เกาหลีเหนือก็มีความกระตือรือร้นที่จะเปิดการเจรจานิวเคลียร์อีกครั้ง หากอดีตปธน.ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.

นายรีระบุว่า ทูตของเกาหลีเหนือกำลังวางกลยุทธ์สำหรับสถานการณ์ดังกล่าว โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อยกเลิกการคว่ำบาตรโครงการอาวุธของประเทศ ถอดถอนสถานะรัฐที่ให้การสนับสนุนแก่ผู้ก่อการร้าย และการขอความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ

ความคิดเห็นดังกล่าวเป็นสัญญาณถึงการเปลี่ยนท่าทีจากจุดยืนปัจจุบันของเกาหลีเหนือ หลังจากที่แถลงการณ์ก่อนหน้านี้ได้ตัดความเป็นไปได้ของการเจรจากับสหรัฐ ทั้งยังขู่ใช้อาวุธด้วย

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กับอดีตปธน.ทรัมป์ ในเวียดนาม เมื่อปี 2562 ล้มเหลวเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งนายรีมองว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะนายคิมให้ผู้บัญชาการทหารที่ "ไม่มีประสบการณ์และไม่มีความรู้" มาดูแลเรื่องการทูตนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ