อิหร่านประกาศโจมตีอิสราเอล สางแค้นให้แกนนำฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2024 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า นายอยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน มีคำสั่งให้อิหร่าน "โจมตีอิสราเอลโดยตรง" เพื่อตอบโต้กรณีการเสียชีวิตของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาส

นิวยอร์กไทมส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า คำสั่งดังกล่าวได้รับการสั่งการระหว่างการประชุมฉุกเฉินของสภาความมั่นคงแห่งชาติของอิหร่านเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวไม่ได้ระบุว่า จะดำเนินการโจมตีอย่างไรหรือเปิดฉากขึ้นเมื่อไร

ก่อนหน้านี้ นายคาเมเนอี กล่าวว่า อิหร่าน "มีหน้าที่" ล้างแค้นให้กับนายฮานิเยห์ เนื่องจากเขาถูกสังหารในอิหร่าน พร้อมระบุในแถลงการณ์ที่อ้างถึงอิสราเอลว่า "คุณสังหารแขกผู้มีเกียรติในบ้านของเรา และตอนนี้มันจะทำให้คุณต้องถูกลงโทษอย่างสาสม"

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ระบุว่า ทางหน่วยงานจะจับตาดูความเป็นไปของสถานการณ์ในภูมิภาคอย่างใกล้ชิด พร้อมแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อความรุนแรงที่ทวีขึ้นอย่างต่อเนื่องและผลกระทบต่อความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาค

ทั้งนี้ นายฮานิเยห์ ซึ่งได้รับเชิญให้เข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอิหร่านของนายมาซูด เปเซชเคียน เมื่อวันอังคาร (30 ก.ค.) ได้ถูกสังหารพร้อมกับบอดี้การ์ดของเขา ในเหตุการณ์การโจมตีบ้านพักของพวกเขาในกรุงเตหะราน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ