อิหร่านซัดสหรัฐมีเอี่ยวในการลอบสังหารผู้นำกลุ่มฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2024 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซาอิด อิราวานี เอกอัครราชทูตของอิหร่านประจำสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า สหรัฐมีส่วนในเหตุการณ์ลอบสังหารของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส โดยระบุว่าการลอบสังหารครั้งนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากไม่ได้รับอนุญาตจากสหรัฐและความช่วยเหลือจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐ

"เราไม่สามารถมองข้ามความรับผิดชอบของสหรัฐต่ออาชญากรรมที่น่าสยดสยองครั้งนี้ ในฐานะที่สหรัฐเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์และผู้สนับสนุนระบอบการปกครองอิสราเอลในภูมิภาค" นายอิราวานีกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวันพุธ (31 ก.ค.)

กลุ่มฮามาสและกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่านยืนยันว่า นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ได้ถูกสังหารในอิหร่านเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) โดยนายฮานิเยห์ได้เดินทางไปยังประเทศอิหร่านเพื่อเข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากที่กองทัพอิสราเอลได้ทำการโจมตีแบบเล็งเป้าหมายในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอนเมื่อวันที่ 30 ก.ค. เพื่อสังหารผู้บัญชาการทหารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เนื่องจากมีส่วนรับผิดชอบต่อการยิงจรวดโจมตีที่ราบสูงโกลันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีเด็กชาวอิสราเอลเสียชีวิตจำนวน 12 ราย

ทางด้านอิสราเอลไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธว่าอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารครั้งนี้

นอกจากนี้ นายอิราวานียังกล่าวว่า อิสราเอลดำเนินการตามเป้าหมายทางการเมืองด้วยการกระทำนี้ เพื่อที่จะขัดขวางการทำงานวันแรกของรัฐบาลอิหร่านชุดใหม่ซึ่งให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค และส่งเสริมความร่วมมือและการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์กับประชาคมระหว่างประเทศ

นายโรเบิร์ต วูด รองเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำ UN กล่าวว่า สหรัฐไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ