กองทัพเมียนมาขยายเวลาประกาศภาวะฉุกเฉิน เลื่อนการเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2024 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติเมียนมา (NDSC) ได้ตกลงที่จะขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือนจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2568 นับเป็นครั้งที่ 6 ที่สภาสูงสุดของเมียนมา ซึ่งมีนายมิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหาร เป็นประธาน ได้ตัดสินใจขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไป ส่งผลให้การเลือกตั้งที่สัญญากันไว้ยาวนานต้องเลื่อนออกไปอีก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กองทัพเมียนมากำลังซื้อเวลาเพื่อตอบโต้การต่อต้านที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากกองทัพสูญเสียการควบคุมชุมชนเล็ก ๆ ที่ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 86% ของประเทศ ทำให้เกิดคำถามว่ากองทัพจะรักษาอำนาจไว้ได้นานแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์เริ่มมีความคืบหน้าในภาคเหนือและเศรษฐกิจตกต่ำ

ด้านคณะกรรมการบริหารแห่งรัฐ (SAC) ของเมียนมาได้ระบุเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) ว่า การขยายระยะเวลาบังคับใช้กฎสถานการณ์ฉุกเฉินมีความจำเป็นเพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 หลังจากที่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี และต่อมาได้ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกหลายครั้ง ซึ่งกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมามองว่ากองทัพมีเจตนาเลื่อนการเลือกตั้งออกไป และขัดแย้งกับคำสัญญาของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ที่รับปากว่ารัฐบาลจะจัดการเลือกตั้งทันทีหลังยึดอำนาจครบ 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ