ศาลมอนเตเนโกรพิพากษายืน ส่งตัว "โด ควอน" กลับเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2024 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์มอนเตเนโกรพิพากษายืน ส่งตัวนายโด ควอน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) กลับประเทศเกาหลีใต้ อันเป็นประเทศบ้านเกิดของเขา โดยปฏิเสธคำตัดสินที่จะส่งเขาไปยังสหรัฐแทน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำตัดสินในวันพฤหัสบดี (1 ส.ค.) นับเป็นการตัดสินใจครั้งล่าสุดของมอนเตเนโกร ซึ่งถูกทั้งสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้เรียกร้องให้ส่งตัวนายโด ควอน กลับประเทศของตน

ศาลอุทธรณ์ระบุในแถลงการณ์เว็บไซต์ในวันพฤหัสบดีว่า ไม่มีการยื่นอุทรธณ์ต่อคำตัดสินดังกล่าว โดยการตัดสินใจดังกล่าวยังเป็นการยืนยันการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเร่งด่วนตามความเห็นก่อนหน้านี้ของศาลอีกแห่งในมอนเตเนโกรด้วย

นายโกรัน โรดิค ทนายความของโด ควอน เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า มอนเตเนโกรจะจัดเตรียมการส่งตัวนายโด ควอน ด้วยความช่วยเหลือจากอินเตอร์โพล โดยคาดหวังว่าจะเกิดขึ้น "โดยเร็วที่สุด"

ด้านกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า "สหรัฐยังคงต้องการให้มีการส่งตัวนายควอนมายังสหรัฐตามข้อตกลงระหว่างประเทศและทวิภาคีที่เกี่ยวข้องและกฎหมายของมอนเตเนโกร ... และสหรัฐขอชื่นชมในความร่วมมือของทางการมอนเตเนโกรในการรับประกันว่าทุกคนอยู่ภายใต้หลักนิติธรรม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ