บราซิล เม็กซิโก โคลอมเบีย จี้เวเนฯ เผยผลเลือกตั้ง สหรัฐชี้ "กอนซาเลซ" คือผู้ชนะตัวจริง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2024 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บราซิล เม็กซิโก และโคลอมเบีย เรียกร้องให้เวเนซุเอลาเปิดเผยผลคะแนนการเลือกตั้งอย่างละเอียดเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) ขณะที่สหรัฐกล่าวว่าผู้สมัครฝ่ายค้านเป็นฝ่ายชนะ ท่ามกลางข้อพิพาทเรื่องผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จุดชนวนม็อบประท้วงลุกลาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ของเวเนซุเอลาประกาศผลให้นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีคนปัจจุบันที่ครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 2556 คว้าชัยในศึกเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ด้วยคะแนนเสียง 51%

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาระบุว่า ผลนับคะแนนราว 90% ชี้ว่า นายเอ็ดมุนโด กอนซาเลซ ผู้สมัครของฝ่ายค้าน กวาดคะแนนทิ้งห่างปธน.มาดูโรเกือบ 2 เท่า สอดคล้องกับผลโพลอิสระที่จัดทำขึ้นก่อนการเลือกตั้ง

ฝ่ายค้านได้เผยแพร่ผลการนับคะแนนอย่างละเอียดบนเว็บไซต์สาธารณะ แต่จนถึงขณะนี้ รัฐบาลยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลใด ๆ นอกเหนือจากคะแนนรวมทั้งประเทศของผู้สมัครแต่ละราย

ปธน.คนปัจจุบันของบราซิล โคลอมเบีย และเม็กซิโก ยังคงรักษาท่าทีเป็นมิตรกับปธน.มาดูโร พร้อมวางตัวเป็นกลางในประเด็นเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่นานาชาติต่างเรียกร้องให้เปิดเผยผลคะแนนอย่างละเอียด และสหรัฐออกโรงจี้ปธน.มาดูโรให้ยอมรับชัยชนะของนายกอนซาเลซ

"เราขอเรียกร้องให้หน่วยงานจัดการเลือกตั้งในเวเนซุเอลาเร่งดำเนินการเปิดเผยผลคะแนนจากหีบบัตรทุกหน่วยต่อสาธารณชนโดยเร็ว" บราซิล เม็กซิโก และโคลอมเบีย ออกแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมหารือทางโทรศัพท์ระหว่างปธน.ลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล, ปธน.อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก และปธน.กุสตาโว เปโตร ของโคลอมเบีย

ทั้ง 3 ประเทศระบุว่า ผลการเลือกตั้งต้องได้รับการตรวจสอบอย่างเป็นกลาง พร้อมเรียกร้องให้นักการเมืองทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการกระทำที่นำไปสู่ความรุนแรง และข้อพิพาทในการเลือกตั้งควรได้รับการแก้ไขผ่านสถาบันที่เกี่ยวข้อง

"เราขอย้ำอีกครั้งว่า เราเต็มใจสนับสนุนความพยายามในการเจรจาและการแสวงหาข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาวเวเนซุเอลา" แถลงการณ์ระบุ

หลังโดนวิจารณ์เรื่องการเลือกตั้ง เวเนซุเอลาตอบโต้โดยสั่งขับไล่ทูตอาร์เจนตินาและอีก 5 ประเทศ ได้แก่ ชิลี คอสตาริกา ปานามา สาธารณรัฐโดมินิกัน และอุรุกวัย ให้ออกนอกประเทศ

ด้านเวเนซุเอลาและเปรูต่างขับไล่ทูตของกันและกันออกนอกประเทศ หลังจากเปรูประกาศยอมรับให้นายกอนซาเลซเป็นปธน.คนใหม่ของเวเนซุเอลา

นอกจากนี้ แหล่งข่าวจากบราซิลยังเปิดเผยว่า ปธน.มาดูโรได้ขอสนทนาทางโทรศัพท์กับปธน.ลูลา

ด้านสหรัฐได้ออกมาประกาศยอมรับนายกอนซาเลซ ผู้สมัครฝ่ายค้านว่าเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง พร้อมปฏิเสธการอ้างชัยชนะของปธน.มาดูโร

"จากหลักฐานท่วมท้น เป็นที่ชัดเจนสำหรับสหรัฐและที่สำคัญที่สุดคือประชาชนชาวเวเนซุเอลาว่า นายเอ็ดมุนโด กอนซาเลซ อูร์รูเตีย ได้คะแนนเสียงมากที่สุด ชนะการเลือกตั้งปธน.เวเนซุเอลาเมื่อวันที่ 28 ก.ค." นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี

อนึ่ง การเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยข้อพิพาทครั้งนี้ได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงรุนแรง ด้านปธน.มาดูโรและพันธมิตรในกองทัพออกโรงประณามว่าเป็นความพยายามก่อรัฐประหาร

ด้านองค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์รายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (31 ก.ค.) ว่าได้รับรายงานการเสียชีวิตในการชุมนุมประท้วงการเลือกตั้งในเวเนซุเอลาแล้วถึง 20 ราย

การประท้วงทำให้ร้านค้าหลายแห่งต้องปิดทำการ และการขนส่งสาธารณะทั่วเวเนซุเอลาต้องหยุดชะงัก ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อและรุนแรง ภาวะเงินเฟ้อสูงลิ่ว อย่างไรก็ดี สถานการณ์ในหลายพื้นที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วในวันพฤหัสบดี

แกนนำรัฐบาล รวมถึงปธน.มาดูโร ระบุว่า นายกอนซาเลซและนางมารีอา โกรินา มาชาโด แกนนำฝ่ายค้านคนสำคัญ ควรรับผิดชอบต่อม็อบประท้วงต่อต้านรัฐบาล โดยบางคนถึงกับเรียกร้องให้มีการจับกุมบุคคลทั้งสอง

ปธน.มาดูโรกล่าวในวันพฤหัสบดีว่า มีผู้ประท้วงถูกจับกุมไปแล้วกว่า 1,200 ราย และรัฐบาลกำลังดำเนินการจับกุมเพิ่มอีก 1,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ