"ไบเดน" ชี้การสังหารผู้นำฮามาสไม่ช่วยอะไรต่อการเจรจาหยุดยิง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2024 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) ว่า การสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ไม่ได้ช่วยให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาได้แต่อย่างใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายไบเดนยังกล่าวอีกว่า เขาได้มีการสนทนาโดยตรงกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ในช่วงเช้าวานนี้ไปแล้ว

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสและกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่านยืนยันว่า นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ได้ถูกสังหารในอิหร่านเมื่อวันที่ 31 ก.ค. โดยนายฮานิเยห์ได้เดินทางไปยังประเทศอิหร่านเพื่อเข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน ส่งผลให้อิหร่านประกาศตอบโต้

นายอยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน มีคำสั่งให้อิหร่าน "โจมตีอิสราเอลโดยตรง" เพื่อตอบโต้กรณีการเสียชีวิตของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาส อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวไม่ได้ระบุว่า จะดำเนินการโจมตีอย่างไรหรือเปิดฉากขึ้นเมื่อไร

ก่อนหน้านี้ นายคาเมเนอี กล่าวว่า อิหร่าน "มีหน้าที่" ล้างแค้นให้กับนายฮานิเยห์ เนื่องจากเขาถูกสังหารในอิหร่าน พร้อมระบุในแถลงการณ์ที่อ้างถึงอิสราเอลว่า "คุณสังหารแขกผู้มีเกียรติในบ้านของเรา และตอนนี้มันจะทำให้คุณต้องถูกลงโทษอย่างสาสม"

ทางด้านอิสราเอลไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธว่าอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารครั้งนี้

ประชาชนที่อาศัยอยู่ในฉนวนกาซาที่ถูกอิสราเอลปิดล้อมอยู่นั้นรู้สึกวิตกกังวลว่า การสังหารนายฮานิเยห์จะทำให้สงครามยืดเยื้อออกไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ