อินโดฯ ออกกฎใหม่ เหยื่อข่มขืนหมดสิทธิ์ทำแท้ง หากตำรวจไม่อนุมัติ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียออกกฎระเบียบใหม่ในสัปดาห์นี้ โดยกำหนดให้มีเพียงตำรวจเท่านั้นที่สามารถอนุมัติการทำแท้งแก่เหยื่อที่ถูกข่มขืน ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิที่โต้แย้งว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นความถดถอย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การทำแท้งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายในอินโดนีเซีย ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ยกเว้นในกรณีเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์หรือการถูกข่มขืน กฎระเบียบใหม่นี้กำหนดให้ผู้หญิงต้องได้รับเอกสารที่ออกโดยตำรวจเท่านั้นจึงจะได้รับการยอมรับว่าเป็นเหยื่อการข่มขืน

ก่อนหน้านี้ เหยื่อที่ถูกข่มขืนสามารถขอเอกสารรับรองจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หรือนักจิตวิทยา

อย่างไรก็ดี โฆษกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซียยังไม่ได้ออกมาอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎใหม่นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายสาธารณสุขที่มีผลบังคับใช้ทันที รวมถึงขั้นตอนที่ตำรวจดำเนินการกับเหยื่อที่ถูกข่มขืน

นางโอลิน มอนเตโร สมาชิกกลุ่มเฟมินิสจาการ์ตา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มสิทธิที่ออกมาเรียกร้องให้แก้ไขกฎหมายดังกล่าวระบุว่า "กฎใหม่นี้ทำให้เหยื่อมีทางเลือกเพียงทางเดียวเท่านั้น นั่นคือไปแจ้งตำรวจ ซึ่งเป็นอะไรที่จำกัดมาก ๆ"

ขณะเดียวกัน นางทุงกัล ปาเวสตรี นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีกล่าวว่า กฎใหม่นี้ไม่ได้ช่วยเหยื่อเลยแม้แต่น้อย พร้อมเสริมว่า "แทนที่จะช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกข่มขืน ดิฉันคิดว่ามันเป็นความถดถอยเสียมากกว่า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ