สหรัฐยื่นฟ้อง TikTok ฐานละเมิดความเป็นส่วนตัวเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 3, 2024 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐยื่นฟ้องติ๊กต๊อก (TikTok) และไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในวันศุกร์ (2 ส.ค.) เนื่องจากไม่สามารถปกป้องความเป็นส่วนตัวของเด็ก ๆ บนติ๊กต๊อกซึ่งเป็นแอปโซเชียลมีเดียยอดนิยม ขณะที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนยังคงดำเนินการเพื่อแก้ไขประเด็นความวิตกกังวลเกี่ยวกับติ๊กต๊อก

รัฐบาลสหรัฐระบุว่า ติ๊กต๊อกละเมิดกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวทางออนไลน์ของเด็ก ๆ ซึ่งกำหนดให้บริการต่าง ๆ ที่มุ่งเป้าไปที่เด็กจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองในการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลจากผู้ใช้งานที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ติ๊กต๊อกซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นของจีนมีผู้ใช้ราว 170 ล้านคนในสหรัฐ และขณะนี้กำลังต่อสู้กับกฎหมายใหม่ที่จะบังคับให้ไบต์แดนซ์ขายสินทรัพย์ของติ๊กต๊อกในสหรัฐภายในวันที่ 19 ม.ค. 2568 ไม่เช่นนั้นจะถูกสั่งห้ามให้บริการในสหรัฐ

คดีดังกล่าวเป็นการดำเนินการล่าสุดของสหรัฐต่อติ๊กต๊อกและไบต์แดนซ์ เนื่องจากกังวลว่า บริษัทจะรวบรวมข้อมูลจำนวนมหาศาลของชาวอเมริกันอย่างไม่เหมาะสมให้กับรัฐบาลจีน ขณะเดียวกันก็มีอิทธิพลต่อคอนเทนต์ต่าง ๆ ในลักษณะที่จะส่งผลเสียต่อชาวอเมริกันด้วย

ด้านติ๊กต๊อกเปิดเผยในวันศุกร์ (2 ส.ค.) ว่า "เราไม่เห็นด้วยกับข้อกล่าวหาดังกล่าว ซึ่งหลายกรณีเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และแนวทางปฏิบัติในอดีตที่ไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริง หรือได้รับการแก้ไขแล้ว เราภูมิใจในความพยายามของเราในการปกป้องเด็ก ๆ และเราจะยังคงอัปเดตและปรับปรุงแพลตฟอร์มของเราต่อไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ