ฮามาสเริ่มหารือเลือกผู้นำคนใหม่ หลังหัวหน้ากลุ่มถูกสังหาร

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 4, 2024 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) ว่า ทางกลุ่มได้เริ่มปรึกษาหารือกันอย่างกว้างขวางในระดับแกนนำและองค์กรที่ปรึกษา เพื่อสรรหาผู้นำคนใหม่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มฮามาสระบุในแถลงการณ์ดังกล่าวว่า แม้ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ผู้นำของกลุ่มหลายคนถูกสังหาร แต่ทางขบวนการก็สามารถเฟ้นหาคนมาสืบทอดตำแหน่งได้อย่างรวดเร็ว ตามกฎระเบียบของกลุ่ม

แถลงการณ์ระบุว่า องค์กรบริหารและสภาที่ปรึกษายังคงทำงานต่อเนื่อง และจะแจ้งผลการหารือให้ทราบเมื่อเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสและกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่านยืนยันว่า นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ได้ถูกสังหารในอิหร่านเมื่อวันที่ 31 ก.ค. โดยนายฮานิเยห์ได้เดินทางไปยังประเทศอิหร่านเพื่อเข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน ส่งผลให้อิหร่านประกาศตอบโต้

นายอยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน มีคำสั่งให้อิหร่าน "โจมตีอิสราเอลโดยตรง" เพื่อตอบโต้กรณีการเสียชีวิตของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาส อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวไม่ได้ระบุว่า จะดำเนินการโจมตีอย่างไรหรือเปิดฉากขึ้นเมื่อไร

ก่อนหน้านี้ นายคาเมเนอี กล่าวว่า อิหร่าน "มีหน้าที่" ล้างแค้นให้กับนายฮานิเยห์ เนื่องจากเขาถูกสังหารในอิหร่าน พร้อมระบุในแถลงการณ์ที่อ้างถึงอิสราเอลว่า "คุณสังหารแขกผู้มีเกียรติในบ้านของเรา และตอนนี้มันจะทำให้คุณต้องถูกลงโทษอย่างสาสม"

ทางด้านอิสราเอลไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธว่าอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารครั้งนี้


แท็ก ซินหัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ