อิหร่านเผย "ฮานิเยห์" ถูกสังหารด้วยจรวดพิสัยใกล้

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 4, 2024 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน แถลงเมื่อวันเสาร์ (3 ส.ค.) ว่า นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาส ถูกลอบสังหารด้วย "จรวดพิสัยใกล้บรรจุหัวรบขนาดเกือบ 7 กิโลกรัม"

IRGC ระบุในแถลงการณ์ฉบับที่ 3 เกี่ยวกับการลอบสังหารนายฮานิเยห์ในเหตุโจมตีที่เชื่อว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลัง ณ กรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่านว่า "จากการสืบสวนพบว่า ปฏิบัติการก่อการร้ายครั้งนี้เกิดจากการยิงจรวดพิสัยใกล้บรรจุหัวรบขนาดเกือบ 7 กิโลกรัมจากภายนอกที่พักของแขก ส่งผลให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวระบุเพิ่มเติมว่า การโจมตี "ก่อการร้าย" ครั้งนี้ถูกวางแผนและดำเนินการโดยอิสราเอล โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ

IRGC เน้นย้ำว่า "การแก้แค้นเพื่อเลือดของนายฮานิเยห์จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน" พร้อมเสริมว่าอิสราเอลจะได้รับ "การตอบโต้อย่างเด็ดขาดต่ออาชญากรรมครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการลงโทษอย่างรุนแรง ในเวลาและสถานที่ที่เหมาะสม ด้วยวิธีการที่สาสม"

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสและกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ได้ถูกสังหารในอิหร่านเมื่อวันที่ 31 ก.ค. โดยนายฮานิเยห์ได้เดินทางไปยังประเทศอิหร่านเพื่อเข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน ส่งผลให้อิหร่านประกาศตอบโต้

นายอยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน มีคำสั่งให้อิหร่าน "โจมตีอิสราเอลโดยตรง" เพื่อตอบโต้กรณีการเสียชีวิตของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาส อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวไม่ได้ระบุว่า จะดำเนินการโจมตีอย่างไรหรือเปิดฉากขึ้นเมื่อไร

ทางด้านอิสราเอลไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธว่าอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ