ยูเครนโวได้รับเครื่องบินขับไล่ F-16 แล้ว หลังรอนานกว่า 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2024 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน แถลงเมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) ว่า นักบินของกองทัพยูเครนได้เริ่มนำเครื่องบินขับไล่ F-16 ขึ้นบินภายในประเทศแล้ว โดยความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ยูเครนต้องรอคอยมานานกว่า 29 เดือนนับตั้งแต่ถูกรัสเซียบุก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเซเลนสกีประกาศข่าวการได้รับเครื่องบินขับไล่ F-16 ขณะพบกับนักบินทหาร ณ ฐานทัพอากาศแห่งหนึ่ง

นายเซเลนสกีกล่าวว่า "ยูเครนมีเครื่องบิน F-16 แล้ว พวกเราทำสำเร็จ ผมภูมิใจในตัวนักบินทุกคนที่กำลังฝึกบินให้เชี่ยวชาญ และเริ่มใช้งานเครื่องบินเหล่านี้เพื่อประเทศของเราแล้ว"

นายพลโอเล็กซานเดอร์ ซีร์สกี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครน แสดงความยินดีกับการมาถึงของเครื่องบินรบ พร้อมกล่าวขอบคุณประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำงานตลอดเวลาเพื่อให้ได้เครื่องบิน F-16 และระบุว่าการมาถึงของเครื่องบินรบดังกล่าวจะช่วยชีวิตทหารยูเครน

นายพลซีร์สกีระบุบนเฟซบุ๊กว่า "การมาถึงของเครื่องบิน F-16 หมายความว่ากองกำลังรัสเซียจะถูกทำลายมากขึ้น เราสามารถทำลายขีปนาวุธและเครื่องบินที่รัสเซียใช้โจมตีเมืองต่าง ๆ ของยูเครนได้มากขึ้น"

ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญสำหรับยูเครน อย่างไรก็ตาม จำนวนเครื่องบินที่แน่นอนและผลพวงในการป้องกันทางอากาศและในการสู้รบยังคงไม่เป็นที่แน่ชัด

รายงานระบุว่า รัสเซียมุ่งเป้าโจมตีฐานทัพอากาศต่าง ๆ ที่อาจเป็นที่เก็บเครื่องบิน F-16 พร้อมประกาศว่าจะสอยให้ร่วงให้หมด

ทั้งนี้ ยูเครนต้องการเครื่องบินขับไล่ F-16 ที่ผลิตโดยบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) มานานแล้ว เนื่องจากมีพลังทำลายล้างสูง โดยมีการติดตั้งปืนใหญ่ขนาด 20 มม. อีกทั้งยังสามารถบรรทุกระเบิด จรวด และขีปนาวุธได้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ