อิสราเอลเตรียมรับมือการโจมตี หลังการสังหารแกนนำฮามาส-ฮิซบอลเลาะห์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2024 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อิสราเอลเป็นเผยกับสำนักข่าว NBC ว่า อิสราเอลเตรียมตัวรับมือกับการโจมตีที่อาจกินเวลานานหลายวันจากอิหร่านและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน หลังการลอบสังหารแกนนำกลุ่มฮามาสและฮิซบอลเลาะห์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ระบุว่า อิสราเอลกังวลว่าการโจมตีจากขีปนาวุธและโดรนหลายระลอกเพื่อตอบโต้การลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาส และนายฟูอัด ชุคร์ ผู้บัญชาการของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ จะกินเวลานานหลายวัน พร้อมกล่าวว่า "กลุ่มติดอาวุธเหล่านี้พยายามจะทำให้อิสราเอลอ่อนกำลังลง"

ความตึงเครียดดังกล่าวนับเป็นความขัดแย้งครั้งล่าสุดที่ปะทุขึ้นในตะวันออกกลางในระยะเวลา 10 เดือนของการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส ขณะที่หลายฝ่ายมีความวิตกกังวลว่าความขัดแย้งจะลุกลามเป็นวงกว้างในตะวันออกกลาง

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนระบุว่า อิสราเอลสังหารนายชุคร์ในปฏิบัติการโจมตีพื้นที่ตอนใต้ของกรุงกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (30 ส.ค.) โดยการโจมตีดังกล่าวยังได้คร่าชีวิตพลเรือนอีก 3 ราย รวมถึงเด็ก 2 ราย และทำให้มีผู้บาดเจ็บอีก 74 ราย

กองทัพอิสราเอลกล่าวโทษว่า นายชุคร์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีดินแดนที่ราบสูงโกลานที่อิสราเอลปกครองอยู่ ซึ่งส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิต 12 ราย โดยกล่าวว่า "ไม่มีคุณค่าใดที่มากไปว่าเลือดของประชาชนของเรา" ขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงต่อมา มีข่าวแพร่สะพัดว่า นายฮานิเยห์ถูกสังหารในกรุงเตหะรานในช่วงเช้าตรู่ของวันพุธ (31 ส.ค.) โดยนายฮานิเยห์เดินทางเยือนอิหร่านเพื่อเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนายมาซูด เปเซชเคียน ประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน

ทางด้านปธน.โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลหนึ่งวันหลังจากการลอบสังหารนายฮานิเยห์ โดยปธน.ไบเดนกล่าวว่า การสังหารนายฮานิเยห์ไม่เป็นผลดีต่อความพยายามของสหรัฐในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อิหร่านให้คำมั่นว่าจะตอบโต้อิสราเอล แม้ว่าอิสราเอลยังไม่ยอมรับว่าได้ก่อเหตุลอบสังหารนายฮานิเยห์อย่างเปิดเผยก็ตาม นอกจากนี้ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังกล่าวว่าอิสราเอลจะต้องชดใช้จากการโจมตีที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ